Ducati DesertX V2 ra mắt: Kỷ nguyên Testastretta chính thức khép lại

07/11/2025 08:13
Ducati DesertX V2 ra mắt: Kỷ nguyên Testastretta chính thức khép lại
Ducati chính thức khép lại kỷ nguyên của động cơ V-twin Testastretta khi xác nhận động cơ của DesertX (chiếc xe cuối cùng còn sử dụng động cơ này) sẽ bị thay thế vào đầu năm sau bằng động cơ V2.
996R-1.jpg
Phiên bản đầu tiên của Testastretta xuất hiện trên chiếc 996R năm 2001, phát triển từ động cơ Desmoquattro vốn từng trang bị cho các mẫu superbike của Ducati từ chiếc 851 năm 1987. Đây là thời điểm mang tính bước ngoặt, khi Ducati áp dụng cấu trúc L-twin làm mát bằng chất lỏng, bốn van mỗi xi-lanh và cơ cấu van desmodromic cho cả xe đua lẫn xe thương mại. Chính định hướng đó đã giúp Ducati gặt hái vô số chiến thắng và xây dựng vị thế vững chắc cho hãng như ngày nay.
ducati-desertx-2026-1.jpg
Dù những phiên bản dung tích lớn hơn đã bị khai tử, khối Testastretta 11° 937cc vẫn tồn tại cho đến năm nay, với hai đại diện cuối cùng là Hypermotard 950, vừa được thay thế bằng Hypermotard V2, và DesertX.
ducati-desertx-2026-6.jpg


Động cơ kế nhiệm Testastretta là V2, một tên gọi đơn giản thể hiện cấu hình V-twin, thay vì một tên gọi tiếng Ý “lãng mạn” dài dòng hơn. Vẫn là máy làm mát bằng chất lỏng, bốn van mỗi xi-lanh, góc V 90 độ, nhưng V2 sử dụng hệ thống van lò xo truyền thống thay cho cơ cấu desmodromic phức tạp, vốn dùng thêm cò mổ và cam để đóng van, giúp loại bỏ hiện tượng “van trôi” ở vòng tua cao. Cơ cấu desmo này từng là “bí kíp” giúp Ducati thống trị các đường đua, cho phép tua máy cao hơn và công suất lớn hơn so với các V-twin truyền thống.

ducati-desertx-2026-17.jpg
Tuy nhiên, hệ thống này cũng đòi hỏi chi phí bảo dưỡng cao với việc kiểm tra khe hở van và thay dây curoa định kỳ. Giờ đây, động cơ V2 với trục cam dẫn động bằng xích không còn thi đấu ở các giải quốc tế nữa, và trở thành một bước đi hợp lý cho Ducati trong giai đoạn mới. Dĩ nhiên là các Ducatisti chắc chắn sẽ tiếc nuối những cỗ máy desmo huyền thoại.
ducati-desertx-2026-9.jpg
Tại triển lãm EICMA 2026, Ducati đã trưng bày một phiên bản nguyên mẫu DesertX V2. Dù hãng chưa tiết lộ nhiều thông tin kỹ thuật, nhưng có thể thấy mẫu xe này sử dụng chung khối V2 890cc đang gắn trên Panigale V2, Streetfighter V2, Multistrada V2, Monster và Hypermotard V2.
ducati-desertx-2026-10.jpg
Phiên bản DesertX V2 được xác nhận cho công suất 110 mã lực tại 9.000 vòng/phút và mô-men xoắn 92 Nm tại 7000 vòng/phút, gần như tương đương DesertX hiện tại dùng Testastretta 937cc (110 mã lực tại 9250 vòng/phút, 92 Nm tại 6500 vòng/phút). Dù dung tích nhỏ hơn (890cc so với 937cc), V2 lại có lợi thế nhờ hệ thống điều khiển thời điểm mở van nạp biến thiên (variable intake valve timing), giúp tối ưu mô men xoắn và công suất trên toàn dải tua.
ducati-desertx-2026-5.jpg
Điểm khác biệt lớn nhất mà DesertX mới có thể hưởng lợi từ động cơ V2 chính là trọng lượng. Mẫu DesertX hiện tại nặng 210 kg (chưa xăng) với bình xăng 20 lít. Khối V2 không chỉ nhẹ hơn Testastretta mà còn được thiết kế đóng vai trò như một phần chịu lực của khung, giúp loại bỏ khung chính tách biệt. Trên Hypermotard V2 2026, cách làm này giúp giảm gần 13 kg, và DesertX mới cũng được kỳ vọng đạt mức tiết kiệm tương tự.
ducati-desertx-2026-12.jpg
Về thiết kế, Ducati vẫn giữ phong cách đặc trưng lấy cảm hứng từ những chiếc xe đua rally Cagiva Elefant thập niên 1990. Cụm đèn pha đôi bao quanh bởi dải LED định vị, kính chắn gió dựng đứng và yên xe kiểu motocross kéo dài đến bình xăng tạo khoảng trống thoải mái cho người lái dịch chuyển. Xe tiếp tục dùng mâm trước 21 inch và bánh sau 18 inch, nhưng nay được trang bị gắp sau hợp kim đúc mới, phuộc và phanh Brembo mới. Có vẻ Ducati đã loại bỏ hoàn toàn khung lưới mắt cáo trên nguyên mẫu DesertX 2026, dù phần ốp thân xe khiến điều này chưa thể xác nhận chắc chắn.

QUẢNG CÁO



ducati-desertx-2026-15.jpg
Phía trước người lái là màn hình TFT nằm ngang thay cho kiểu dọc của bản cũ. Cần số có thể điều chỉnh hai vị trí để phù hợp khi ngồi hoặc đứng lái, trong khi bàn đạp phanh sau có mặt tiếp xúc xoay được 90 độ để thay đổi độ cao tương ứng.

Ducati xác nhận sẽ chính thức ra mắt DesertX V2 vào tháng 2 năm 2026.

Tin xem thêm

Yamaha YZF-R7 2026 nhận được nhiều nâng cấp chất lượng

CÔNG NGHỆ
07/11/2025 08:13

Yamaha YZF-R7 2026 nhận được nhiều nâng cấp chất lượng

Canon EOS R6 Mark III chính thức ra mắt: 7K60 RAW, Open Gate, IBIS 8,5 stop, 32,5MP...

CÔNG NGHỆ
07/11/2025 08:09

Canon EOS R6 Mark III chính thức ra mắt: 7K60 RAW, Open Gate, IBIS 8,5 stop, 32,5MP...

Trải nghiệm Samsung Neo QLED 4K 100 inch QN80F: Chiếc TV rất phù hợp cho phòng giải trí

CÔNG NGHỆ
06/11/2025 08:38

Trải nghiệm Samsung Neo QLED 4K 100 inch QN80F: Chiếc TV rất phù hợp cho phòng giải trí

34 USD cho loa thông minh AI phát nhạc, kể chuyện trao đổi với con cái quá tuyệt

VĂN HOÁ XÃ HỘI
06/11/2025 08:37

34 USD cho loa thông minh AI phát nhạc, kể chuyện trao đổi với con cái quá tuyệt

Trải nghiệm Apple Intelligence tiếng Việt và những tính năng mới trên iOS 26.1: Ngon lành

CÔNG NGHỆ
06/11/2025 08:36

Trải nghiệm Apple Intelligence tiếng Việt và những tính năng mới trên iOS 26.1: Ngon lành

Honda CB1000GT: Lấp đầy khoảng trống

CÔNG NGHỆ
06/11/2025 08:35

Honda CB1000GT: Lấp đầy khoảng trống

Trình duyệt Microsoft Edge đã tích hợp passkeys

CÔNG NGHỆ
05/11/2025 11:09

Trình duyệt Microsoft Edge đã tích hợp passkeys

Apple phát hành iOS 26.2 Beta và đây là những tính năng mới

CÔNG NGHỆ
05/11/2025 11:08

Apple phát hành iOS 26.2 Beta và đây là những tính năng mới

Trải nghiệm bàn phím cơ CORSAIR VANGUARD 96

CÔNG NGHỆ
05/11/2025 11:06

Trải nghiệm bàn phím cơ CORSAIR VANGUARD 96