Facebook và Instagram rồi sẽ có "người dùng" AI để tăng tương tác, anh em nghĩ sao?
Trong những năm tới, Meta sẽ thực hiện một canh bạc để giữ chân người dùng các mạng xã hội như Facebook hay Instagram, đổi lại là đảm bảo nguồn doanh thu từ quảng cáo trực tuyến từ các nền tảng MXH này. Cụ thể hơn, trí tuệ nhân tạo sẽ là thứ làm giàu nội dung cũng như tương tác trên các mạng xã hội mà Meta đang vận hành, kích thích tương tác giữa 3 tỷ người dùng xuyên suốt tất cả những ứng dụng mà tập đoàn này sở hữu.
Hiện tại, với những mô hình ngôn ngữ mà họ đã phát triển được, Meta đang thử nghiệm nhiều dạng sản phẩm AI mới. Chatbot MetaAI dựa trên mô hình ngôn ngữ Llama mà nhiều anh em đã và đang được trải nghiệm cũng chỉ là một trong số đó. Mục tiêu, cũng như cuộc cạnh tranh đang diễn ra vô cùng dữ dội trên thị trường mạng xã hội trực tuyến toàn cầu, là việc thu hút cũng như giữ chân đối tượng người dùng trẻ tuổi, Gen Z, hay vài năm nữa sẽ là Gen Alpha…
Connor Hayes, phó chủ tịch phụ trách sản phẩm AI tạo sinh của Meta nói: “Chúng tôi kỳ vọng những công cụ AI ấy, trong thời gian tới, hiện diện trên những nền tảng chúng tôi vận hành, giống hệt như cách những tài khoản của người dùng tồn tại. Những tài khoản do AI quản lý ấy cũng sẽ có giới thiệu chung, rồi cả hình đại diện tài khoản, và sẽ có khả năng tạo cũng như chia sẻ những nội dung nhờ mô hình AI trên các nền tảng.”
Theo Hayes, “ưu tiên” của Meta trong vòng 2 năm nữa sẽ là khiến những ứng dụng họ vận hành “hấp dẫn và giải trí hơn”. Để làm được điều này, một trong những giải pháp mà Meta nghĩ ra và đang phát triển hoàn thiện, là những cách để tương tác với trợ lý AI mang tính xã hội hóa hơn chứ không phải khiến con người cô đơn hơn.
Vị phó chủ tịch này cho biết, công cụ AI character tool, cho phép các tài khoản Facebook hay Instagram tạo ra những nhân vật ảo vận hành bằng mô hình ngôn ngữ Llama, đã cho phép người dùng tạo ra hàng trăm nghìn nhân vật ảo. Nhưng hầu hết người dùng các MXH của Meta vẫn chưa công khai những AI character này.
Còn trong khi đó, rất nhiều người sáng tạo nội dung trên Instagram hay Facebook hiện tại đang sử dụng công cụ AI của Meta để khiến “nội dung sáng tạo trong thế giới thật trông đẹp hơn”.
Những động thái kể trên được Meta thực hiện giữa lúc các tập đoàn mạng xã hội trực tuyến đang chạy đua để ứng dụng những công nghệ AI tạo sinh mới nhất vào những sản phẩm mà họ vận hành cũng như kinh doanh. Với những công cụ AI mới này, các MXH được kỳ vọng sẽ thu hút người dùng hơn, giữ chân chúng ta ở lại với màn hình điện thoại hay máy tính lâu hơn mỗi lần vào MXH, cũng như kích thích mọi người đăng tải nhiều nội dung hơn.
Hồi tháng 9, Snapchat chính thức ứng dụng công cụ AI tạo sinh để những người làm sáng tạo nội dung trên nền tảng MXH này thiết kế những nhân vật 3D phục vụ cho những trải nghiệm thực tế tăng cường, kết hợp hình ảo vào thế giới thật.
TikTok của ByteDance thì đang thử nghiệm một bộ công cụ tên là Symphony, cung cấp cho các nhãn hàng và người sáng tạo nội dung quảng cáo thương hiệu hay nội dung họ tạo ra. Trong Symphony có những tính năng như tạo ra video cho một sản phẩm chỉ bằng prOmpt dạng văn bản, mô hình AI tự chế ra những khung hình. Cùng với đó, đơn giản hơn thì có avatar tạo ra bằng AI, hay dùng mô hình ngôn ngữ để dịch thuật những nội dung sang nhiều thứ tiếng khác nhau để tiếp cận tập khách hàng rộng hơn trên toàn thế giới.
Về phần Meta, hiện tại họ đã có công cụ cho phép người dùng MXH tạo ra những trợ lý AI, để trợ lý ảo này trả lời những câu hỏi và tin nhắn từ các follower của tài khoản. Sang năm, Instagram dự kiến sẽ có công cụ tạo video bằng mô hình AI, chỉ cần prOmpt dạng chữ viết, nhưng chỉ dành cho content creator, để đặt những người này vào giữa thế giới mà AI tạo ra.
CEO Mark Zuckerberg trước đây đã từng trình diễn khả năng gọi video call với một avatar tạo bằng AI của một nhà sáng tạo nội dung, và avatar AI này có khả năng trò chuyện với ngữ điệu và cách dùng từ y hệt như chủ tài khoản thật. Những người sáng tạo nội dung hay người nổi tiếng có thể điều chỉnh hệ thống để tránh một số chủ đề họ không muốn, hoặc chọn chủ đề ưu tiên trả lời follower.
Tuy nhiên, những chuyên gia trong ngành dịch vụ trực tuyến đưa ra những cảnh báo rằng nội dung do AI tạo ra đương nhiên vẫn tồn tại những nguy cơ, chẳng hạn như những nhân vật tạo ra bằng AI, nhưng hoạt động như một tài khoản MXH do người thật điều khiển, chúng hoàn toàn có thể trở thành công cụ để truyền bá những thông tin sai lệch.
Becky Owen, giám đốc marketing và sáng tạo toàn cầu của agency Billion Dollar Boy, cựu giám đốc mảng sáng tạo nội dung của Meta cho rằng: “Nếu không có những hàng rào kiểm soát nội dung bền bỉ, những nền tảng trực tuyến hoàn toàn có thể là nơi khuếch đại những quan điểm sai lệch thông qua rất nhiều những tài khoản do AI điều khiển.”
Giải quyết lo ngại này, quy định sử dụng dịch vụ của Meta yêu cầu mọi nội dung do AI tạo ra đều phải được dán nhãn khi đăng tải lên Threads, Instagram hay Facebook, từ bài viết cho tới hình ảnh.
Còn về khía cạnh phát triển, dù cô Owen đồng tình rằng những nhân vật vận hành bởi mô hình ngôn ngữ AI trên các MXH có thể “là một format nội dung giải trí sáng tạo mới”, nhưng luôn có nguy cơ những nhân vật AI này sẽ khiến MXH tràn ngập với hàng triệu, thậm chí hàng tỷ nội dung nhảm nhí chất lượng thấp, vừa khiến tên tuổi và nỗ lực của content creator bị ảnh hưởng, vừa khiến lòng tin của người dùng với những MXH của Meta trở nên tồi tệ:
“AI không giống những content creator con người. Những nhân vật AI này không có kinh nghiệm sống, không có cảm xúc, càng không có khả năng liên hệ bản thân với cuộc sống.”