iOS 18: Bản cập nhật quan trọng cho iPhone và được hỗ trợ bởi AI

11/06/2024 16:20
Apple vừa tiết lộ những gì có thể là ứng cử viên hàng đầu cho một trong những bản cập nhật lớn nhất trong lịch sử iOS. Apple đã không tham gia đầy đủ vào “bữa tiệc” trí tuệ nhân tạo (AI) mà hầu hết các hãng đối thủ đã tích cực triển khai trong khoảng một năm qua, điều này khiến iOS 18 trở thành một cột mốc quan trọng đối với nhà sản xuất đến từ Cupertino, Hoa Kỳ.


Các tính năng AI không phải là trọng tâm, vì rất nhiều khía cạnh khác của iOS đã được xem xét lại và cải tiếm. Chính vì vậy, ngay cả khi không có thông báo nào về AI, iOS 18 vẫn sẽ là một bản cập nhật phần mềm hoàn toàn khả thi.

iOS 18 đã ra mắt, được hỗ trợ bởi rất nhiều tính năng mới, cải tiến các ứng dụng iOS cốt lõi, quyền riêng tư, bảo mật, khả năng tùy chỉnh tốt hơn và cuối cùng nhưng chắc chắn không kém phần quan trọng, đó là được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo.

Apple Intelligence và Siri được cải tiến

Apple hiện đang tham gia vào cuộc đua AI thời thượng. Tham gia tính năng Apple Intelligence, nhà sản xuất đến từ Cupertino sử dụng AI khá hoàn chỉnh được rải rộng rãi trên iOS 18. Tuy nhiên, phần lớn các tính năng mới được tìm thấy ở nơi hợp lý nhất, đó là Siri.

Trợ lý giọng nói đã được thiết kế lại nghiêm túc, trong đó biểu tượng quả địa cầu ở cuối màn hình không còn nữa, Siri giờ đây sẽ xuất hiện dưới dạng đường viền nhấp nháy trên màn hình của người dùng. Kiến trúc cơ bản và các khả năng thiết yếu của Siri cũng đã được làm lại.

Tuy nhiên, Siri mới sẽ chỉ hoạt động trên iPhone 15 trở lên vì phần lớn các tính năng được xử lý trên thiết bị và rõ ràng đó là một tình huống khá khó khăn đối với những iPhone cũ hỗ trợ iOS 18.

Trợ lý giọng nói hiện có khả năng thực hiện nhiều tác vụ khác nhau trong ứng dụng của người dùng, bao gồm các truy vấn nhiều bước phức tạp. Ví dụ: bạn có thể yêu cầu Siri tìm tất cả hình ảnh con bạn mặc áo khoác màu xanh và nhắn tin những bức ảnh này cho chồng của bạn mà không cần bất kỳ sự tương tác nào. Apple cho biết, Siri đã đạt được rất nhiều ý định ứng dụng mới, cho phép nó kiểm soát nhiều hơn nữa các ứng dụng có sẵn của Apple, nhưng API (Giao diện lập trình ứng dụng) sẽ cho phép các nhà phát triển khai thác tiềm năng của Siri được hỗ trợ bởi AI.

Siri giờ đây cũng có giọng nói tự nhiên hơn, điều này sẽ khiến việc trò chuyện của người dùng với trợ lý ảo này trở nên trôi chảy hơn. Giờ đây, người dùng cũng có thể nhập văn bản tới Siri bằng cách nhấn đúp vào công tắc điều khiển ứng dụng ở cuối màn hình khóa.

Apple cũng có một trình tạo hình ảnh tổng quát mới trong iOS 18, có sẵn như một phần của ứng dụng Tin nhắn nhưng cũng có sẵn dưới dạng một ứng dụng độc lập để sử dụng.

Tuy nhiên, đó không phải là tất cả Siri. Apple đã hợp tác với OpenAI để đưa ChatGPT phổ biến lên iPhone. Sau này sẽ được tích hợp sâu với Siri, điều này sẽ có thể khai thác kiến ​​thức và hiểu biết nâng cao của ChatGPT cho các nhiệm vụ phức tạp hơn.

Tính năng mới của iOS 18

Đầu tiên và quan trọng nhất, tính năng mới mà hầu hết người dùng đều chờ đợi, đó là tính năng nhắn tin RCS (vốn chỉ có trên nền tảng Android) sẽ chính thức có mặt trên iPhone nhờ iOS 18 vào mùa Thu này.

Cuối cùng, sau nhiều năm được người dùng yêu cầu, Apple cuối cùng cũng bổ sung thêm các biểu tượng iOS có thể di chuyển tự do vào màn hình chính. Mặc dù các ứng dụng và thư mục vẫn tuân theo lưới bên dưới, nhưng người dùng có thể đặt chúng ở bất cứ đâu mà họ muốn để có các tùy chọn tùy chỉnh sâu hơn. Không chỉ vậy, các biểu tượng sẽ tự động có nền tối hơn nếu người dùng bật Chế độ tối trên thiết bị của mình để chúng tuân thủ chủ đề chung của thiết bị.

Bảng tùy chỉnh mới cũng cho phép tô màu các biểu tượng ứng dụng bằng bất kỳ màu nào mà người dùng muốn, nhưng phải thừa nhận rằng tính năng này trông không đẹp lắm khi được demo trên sân khấu.

iOS 18 cũng có Trung tâm điều khiển được thiết kế lại, lấy một trang ra khỏi Vision OS về hình thức tổng thể. Trung tâm điều khiển hiện có nhiều trang, gồm màn hình chính hiển thị các điều khiển chung trên điện thoại, trong khi vuốt xuống sẽ đưa người dùng đến các điều khiển phương tiện, có ảnh bìa album lớn và các điều khiển cũng như điều khiển AirPlay. Một lần vuốt xuống khác và người dùng sẽ vào được phần điều khiển kết nối của mình. Mỗi nút chuyển đổi có thể được tùy chỉnh về kích thước và vị trí, tương tự như các tiện ích, nhưng các nút chuyển đổi hơi khó di chuyển vì phải tuân theo chính sách vị trí biểu tượng iOS cũ là "không có khoảng trống". Di chuyển một nút bật/tắt xung quanh có thể gây rối cho vị trí chuyển đổi của bạn.

Không chỉ vậy, Trung tâm điều khiển còn nhận được các chuyển đổi tùy chỉnh từ các nhà phát triển ứng dụng bên thứ ba nhờ API điều khiển mới. Ví dụ: người dùng có thể thêm các nút bật tắt cụ thể để làm nóng hoặc làm mát chiếc xe hơi của mình mà không cần mở ứng dụng chuyên dụng.

Ngoài ra, các phím tắt trên màn hình khóa cuối cùng cũng có thể tùy chỉnh. Người dùng không còn bị mắc kẹt với các phím tắt đèn pin và máy ảnh nữa.

Chuyển sang quyền riêng tư, iOS 18 cuối cùng sẽ cho phép khóa bất kỳ ứng dụng nào trên điện thoại của người dùng bằng Face ID để ngăn những kẻ rình mò mở nó ra, ngay cả khi đưa điện thoại cho ai đó. Không chỉ vậy, người dùng còn có thể ẩn ứng dụng và ngăn chúng xuất hiện trong kết quả tìm kiếm, thông báo, đề xuất Siri và đề xuất Spotlight.

Các ứng dụng thiết yếu khác của iOS như Tin nhắn và Thư cũng đang nhận được một số tính năng mới.

Các tính năng thiết yếu khác của iOS như Tin nhắn và Thư cũng đang nhận được sự yêu thích. Đặc biệt, Tin nhắn ghi điểm các tapback được cải tiến (phản ứng bạn có thể áp dụng cho tin nhắn đến) bằng các biểu tượng đầy màu sắc. Người dùng cũng có thể phản ứng bằng bất kỳ biểu tượng cảm xúc nào. Tin nhắn cũng có khả năng lên lịch gửi tin nhắn vào thời điểm xác định trước.

Có những hiệu ứng mới thú vị sẽ cho phép người dùng thể hiện thông điệp của mình theo cách tốt hơn. Apple cũng đã bổ sung thêm nhiều tùy chọn định dạng khác cho Tin nhắn, như văn bản gạch ngang và gạch chân.

Một điều quan trọng đối với bất kỳ người dùng iPhone 14 trở lên nào, đó là họ sẽ có thể gửi tin nhắn qua vệ tinh.

Mặt khác, Mail có thiết kế lại trực quan và tính năng Phân loại mới, tự động sắp xếp email đến theo các danh mục khác nhau tùy thuộc vào nội dung. Ngoài tab Chính, theo mặc định, người dùng cũng sẽ có quyền truy cập vào các tab dành riêng cho khuyến mãi, giao dịch và cập nhật.

Với iOS 18, iPhone ghi điểm ở chế độ Trò chơi chuyên dụng của Mac, nhằm mục đích giảm thiểu sự phiền nhiễu. Khi mở trò chơi, người dùng sẽ không còn bị làm phiền bởi các thông báo của ứng dụng nữa. Tất nhiên, tính năng này có thể bị vô hiệu hóa.

Ứng dụng Ảnh, một trong những thành phần cốt lõi của hệ điều hành, đã có một sự cải tiến lớn về mặt hình ảnh.

Ngày phát hành iOS 18

Giống như tất cả các bản cập nhật lớn của iOS trong những năm gần đây, phần mềm này sẽ có sẵn dưới dạng bản beta dành cho nhà phát triển ngay sau khi bài phát biểu quan trọng kết thúc, trong khi bản beta công khai nhìn chung ổn định hơn và không có lỗi sẽ được phát hành trong tháng tới. Tất nhiên, iOS 18 sẽ xuất hiện trên iPhone vào mùa Thu này, cùng với dòng iPhone 16 của Apple.

Thiết bị tương thích iOS 18

Apple gần đây đã xác nhận rằng họ hỗ trợ iPhone của mình trong tối thiểu 5 năm, mặc dù tiêu chuẩn đối với hầu hết các iPhone gần đây là thời gian hỗ trợ dài hơn. Như rõ ràng trong bảng bên dưới, Apple có thể hỗ trợ dòng iPhone Xs (iPhone Xs Max, iPhone Xs và iPhone XR) trong ít nhất một năm nữa vì bộ ba này đang nhận được hỗ trợ iOS 18.

Điều này có nghĩa là sẽ không có điện thoại nào bị loại khỏi danh sách hỗ trợ so với iOS 17. Tuy nhiên, như thường lệ, tính khả dụng của các tính năng mới của iOS 18 có thể khác nhau giữa các thiết bị. Các điện thoại mới hơn sẽ có tất cả những tính năng này, nhưng những chiếc điện thoại có điểm đánh dấu phía sau có thể nhận được hỗ trợ tính năng hạn chế.

Tin xem thêm

Vé xe buýt ảo 'offline' có hiệu lực từ 20/9/2024

CÔNG NGHỆ
18/09/2024 14:51

Từ ngày 20/9/2024, Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông TP Hà Nội triển khai hình thức thẻ ảo "offline" dành cho hành khách đi xe buýt, với thông tin hoàn to...

Một TikToker bị khóa kênh 5 triệu người theo dõi vì... thiếu tế nhị với trẻ em

CÔNG NGHỆ
17/09/2024 17:20

Việc đùa giỡn với trẻ em, trẻ vị thành niên trên sóng livestream có thể khiến các nhà sáng tạo nội dung đối mặt với việc bị mất kênh, ảnh hưởng tới doanh thu bán hàng.

Thủ tướng yêu cầu mỗi bộ, ngành, địa phương tìm mũi đột phá, xây dựng một đề án chuyển đổi số

CÔNG NGHỆ
16/09/2024 22:55

Để tạo động lực, đột phá cho chuyển đổi số và phát triển kinh tế số, xã hội số, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan trực thuộc Chính phủ, UBND c...

Dùng flycam phát hiện sớm điểm có nguy cơ sạt lở, hàng trăm người dân được sơ tán kịp thời

CÔNG NGHỆ
15/09/2024 23:03

Hàng trăm người dân tại xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai đã được di dời đến nơi an toàn kịp thời trước khi đất đá trên sườn núi sạt lở xuống.

TP Hồ Chí Minh: 47 công trình của giảng viên trẻ tham gia giải thưởng khoa học - công nghệ

CÔNG NGHỆ
14/09/2024 14:28

Ngày 14-9, tại thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và đào tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Trường Đại học Mở thành phố Hồ Chí Minh phối h...

Bộ TT&TT hoãn việc tắt sóng 2G đến giữa tháng 10/2024

VĂN HOÁ XÃ HỘI
13/09/2024 22:03

Nhà mạng sẽ có thêm 1 tháng để hỗ trợ người dân chuyển từ các thiết bị 2G Only nâng cấp, chuyển đổi sang sử dụng máy điện thoại công nghệ 4G trở lên.

Vaccine ngừa bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên được WHO sơ duyệt

VĂN HOÁ XÃ HỘI
13/09/2024 22:02

Động thái sơ duyệt vaccine của hãng dược phẩm Đan Mạch Bavarian Nordic mở đường cho các nước đang phát triển có thể tiếp cận được vaccine phòng bệnh đậu mùa khỉ.

Philippines, Nhật Bản, Trung Quốc đồng loạt cảnh báo về bão Benica

CÔNG NGHỆ
13/09/2024 05:29

Cơ quan thời tiết Philippines thông báo bão Bebinca đang di chuyển về phía Bắc với tốc độ 30 km/giờ và có khả năng mạnh lên thành cuồng phong vào tối 13-9 (giờ địa phương...

Xuất hiện cơn bão mới ngoài khơi Philippines, khả năng mạnh thành bão cuồng phong

CÔNG NGHỆ
11/09/2024 22:02

Theo các cơ quan dự báo, không loại trừ khả năng cơn bão này sẽ mạnh lên thành bão cuồng phong.