
Giám đốc thiết kế BMW: Mặt nạ to đùng ai cũng ghét, thật ra là do khách Trung Quốc đòi hỏi
Đó là tuyên bố của ông Adrian van Hooydonk, trưởng bộ phận thiết kế của BMW kể từ năm 2009 đến nay. Trong suốt quãng thời gian đó, ông cùng các nhà thiết kế của hãng đã liên tục phải hứng chịu những phản ứng, đánh giá tiêu cực hay thậm chí là chê bai của cộng đồng, khi thiết kế mặt nạ cản trước hai mảnh càng lúc càng trở nên cồng kềnh to lớn.
Tại sự kiện ra mắt chiếc iX3 hồi giữa tháng 9 vừa rồi, ông van Hooydonk nói: "Không hề có phản ứng dữ dội nào từ khách hàng. Thực ra, tất nhiên, chúng tôi đã ghi nhận tất cả những bình luận tiêu cực, nhưng chúng tôi chưa bao giờ thấy điều đó trong số liệu bán hàng. Thực tế thì hoàn toàn ngược lại."
Lý do hóa ra là Trung Quốc. Thị trường này chiếm khoảng 32% doanh số của Tập đoàn BMW, với hơn 826.000 xe được bán ra vào năm 2023, trở thành thị trường quan trọng nhất của BMW. "Ở một số khu vực trên thế giới, chẳng hạn như Trung Quốc, điều này là tốt, người tiêu dùng vẫn yêu cầu mặt nạ tản nhiệt kích thước lớn", van Hooydonk giải thích. Sở thích thị trường này đã ảnh hưởng trực tiếp đến triết lý thiết kế của BMW.
Trong khi người yêu xe phương Tây chế giễu thiết kế mặt nạ khổng lồ của BMW trên mạng, doanh số vẫn tiếp tục tăng. BMW khẳng định chiến lược này đã hiệu quả, chí ít cho đến tận bây giờ.
Khi doanh số tại Trung Quốc giảm hơn 15% vào năm 2025 dưới áp lực từ các thương hiệu xe điện nội địa, BMW đang đảo ngược hướng đi với dòng sản phẩm Neue Klasse sắp ra mắt, mang trở lại lưới tản nhiệt nhỏ gọn và cổ điển hơn. Đây là một lời nhắc nhở sâu sắc về việc thị hiếu thị trường toàn cầu, chứ không phải các meme trên mạng, có thể định hình lại thiết kế xe hơi như thế nào, ít nhất là cho đến khi chiến lược này không còn hiệu quả nữa.