Meta đang tái triển khai công nghệ nhận diện khuôn mặt trên các ứng dụng của mình, hơn ba năm sau khi công ty ngừng sử dụng hệ thống nhận diện khuôn mặt trên Facebook vì những phản ứng chống lại công nghệ này. Hiện tại, mạng xã hội này sẽ bắt đầu triển khai các công cụ nhận diện khuôn mặt trên Facebook và Instagram để chống lại các quảng cáo lừa đảo và hỗ trợ người dùng khôi phục tài khoản, theo thông báo của công ty.
Phát hiện quảng cáo lừa đảo
Meta sẽ áp dụng nhận diện khuôn mặt để phát hiện các quảng cáo lừa đảo sử dụng hình ảnh của người nổi tiếng và các nhân vật công chúng (Celeb-Bait). “Nếu hệ thống của chúng tôi nghi ngờ rằng một quảng cáo có thể là lừa đảo chứa hình ảnh của nhân vật công chúng có nguy cơ bị lợi dụng, chúng tôi sẽ sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt để so sánh gương mặt trong quảng cáo với hình ảnh trên các trang cá nhân Facebook và Instagram của người đó,” Meta giải thích trong một bài đăng trên blog. “Nếu chúng tôi xác nhận được sự trùng khớp và rằng quảng cáo là lừa đảo, chúng tôi sẽ chặn quảng cáo đó.”
Một số người dùng có sức ảnh hưởng bị fake hình ảnh cá nhân trên Facebook
Công ty đã bắt đầu triển khai tính năng này cho một nhóm nhỏ “người của công chúng” và dự định sẽ tự động mở rộng cho nhiều người hơn “trong những tuần tới”, mặc dù người dùng có thể lựa chọn không tham gia tính năng này. Dù Meta đã có các hệ thống sàng lọc quảng cáo lừa đảo, nhưng nhiều công ty cũng sử dụng hình ảnh người nổi tiếng một cách hợp pháp để tiếp thị sản phẩm, khiến cho việc phát hiện “celeb-bait” (lợi dụng hình ảnh người nổi tiếng) trở nên khó khăn. Monika Bickert, Phó chủ tịch chính sách nội dung của Meta, cho biết: “Đây là một quy trình thực tế,” và công nghệ nhận diện mới này sẽ “nhanh hơn và chính xác hơn so với việc kiểm tra thủ công.”
Khôi phục tài khoản bằng Video Selfie
Ngoài ra, Meta cũng đang thử nghiệm các công cụ nhận diện khuôn mặt để giải quyết vấn đề lâu nay trên Facebook và Instagram: khôi phục tài khoản. Công ty đang thử nghiệm tùy chọn “video selfie” mới, cho phép người dùng tải lên một đoạn video của chính họ để Meta so sánh với hình ảnh trên hồ sơ cá nhân khi người dùng bị khóa tài khoản. Công ty cũng sẽ sử dụng tính năng này trong các trường hợp nghi ngờ tài khoản bị xâm nhập để ngăn chặn hacker truy cập vào tài khoản bằng cách sử dụng thông tin đăng nhập bị đánh cắp.
Công cụ này không thể giúp tất cả những người dùng mất quyền truy cập vào tài khoản Facebook hoặc Instagram, ví dụ như các trang kinh doanh không dùng hình ảnh người. Những người dùng này sẽ phải sử dụng các phương thức khôi phục tài khoản hiện có của Meta. Nhưng Bickert cho rằng quy trình mới sẽ giúp tăng độ khó cho các đối tượng xấu khi cố gắng qua mặt các công cụ hỗ trợ của công ty. “Sẽ khó khăn hơn nhiều cho họ khi cố gắng vượt qua hệ thống của chúng tôi,”.
Cam kết của Meta về bảo mật dữ liệu
Với cả hai tính năng mới, Meta cho biết họ sẽ “xóa ngay lập tức” dữ liệu khuôn mặt được sử dụng để so sánh và những dữ liệu này sẽ không được sử dụng cho bất kỳ mục đích nào khác. Công ty cũng làm cho các tính năng này là một tùy chọn, các nhân vật công chúng sẽ hủy kích hoạt tính năng bảo vệ khỏi quảng cáo lừa đảo nếu không muốn tham gia.
Điều này có thể thu hút sự chỉ trích từ các nhà bảo vệ quyền riêng tư, đặc biệt khi xét đến lịch sử phức tạp của Meta với công nghệ nhận diện khuôn mặt. Trước đây, công ty đã sử dụng công nghệ này để tự động nhận diện khuôn mặt người dùng trong ảnh và video, nhưng đã dừng tính năng này vào năm 2021 và xóa dữ liệu khuôn mặt của hơn 1 tỷ người. Công ty cũng đã phải đối mặt với các vụ kiện, đặc biệt là từ Texas và Illinois, liên quan đến việc sử dụng công nghệ này. Meta đã trả 650 triệu USD để giải quyết một vụ kiện liên quan đến luật Illinois và 1,4 tỷ USD để giải quyết một vụ kiện tương tự ở Texas.
Hạn chế tại một số khu vực
Đáng chú ý, các công cụ mới này sẽ không khả dụng tại Illinois hoặc Texas khi bắt đầu triển khai. Tính năng này cũng sẽ không được triển khai tại Vương quốc Anh hay Liên minh Châu Âu, vì Meta đang “tiếp tục đàm phán với các cơ quan quản lý tại khu vực này,” theo lời của Bickert. Nhưng công ty hy vọng sẽ mở rộng công nghệ này trên toàn cầu vào năm 2025, theo phát ngôn viên của Meta.
Việc Meta tái triển khai công nghệ nhận diện khuôn mặt cho thấy nỗ lực của công ty trong việc cải thiện các biện pháp bảo vệ người dùng khỏi các hành vi lừa đảo và hỗ trợ khôi phục tài khoản. Tuy nhiên, với lịch sử các vụ kiện liên quan đến công nghệ này, việc mở rộng tính năng sẽ gặp phải nhiều thách thức từ các nhà quản lý và các cộng đồng bảo vệ quyền riêng tư.