Liên đoàn Mô tô Quốc tế (FIM) vừa công bố các quy định kỹ thuật liên quan đến các chiếc xeMotoGPsẽ được áp dụng từ mùa giải 2027, có thời hạn 5 năm (hiện tại đang là giai đoạn 2022-2026). Dưới đây là những điểm thay đổi chính:
Động cơ
Dung tích động cơ tối đa bị giảm từ 1000cc xuống 850cc. Đường kính piston bị giảm từ 81mm xuống 75mm. Điều này đồng nghĩa với việc hành trình piston gần như sẽ không thay đổi, và vòng tua máy cũng sẽ được giữ nguyên.
Số động cơ mỗi mùa cho một tay đua sẽ bị giảm đi 1 cái. Đối với những mùa giải có 20 chặng đua hoặc ít hơn, mỗi tay đua sẽ có 6 động cơ. Nếu mùa giải có 21 hoặc 22 chặng đua, tối đa sẽ có 7 động cơ.
Nhiên liệu
Dung tích nhiên liệu tối đã cũng bị giảm từ 22 lít xuống còn 20 lít cho cuộc đua chính, và từ 12 lít xuống 11 lít cho cuộc đua nước rút (sprint). Nhiên liệu sẽ là 100% không hóa thạch.
Tỷ số truyền động
Số lượng tỷ số truyền tối đa được sử dụng trong một mùa giải là 16, giảm đi 8 so với hiện tại là 24. Điều này đồng nghĩa với việc các hãng xe sẽ đau đầu hơn trong việc canh chỉnh sức máy cho nhiều địa đồ đường đua khác nhau, từ những đường đua với nhiều khúc cua gắt và hẹp cho đến những trường đua rộng và nhiều khúc cua lơi.
Thiết bị điều chỉnh độ cao
Các thiết bị điều chỉnh độ cao của xe (được sử dụng trong suốt chặng đua) và các thiết bị hỗ trợ đề-pa sẽ bị cấm hoàn toàn. Ducati sẽ rất buồn đây.
Khí động học cũng sẽ bị cắt giảm đáng kể. Độ rộng tối đa giảm từ 600mm xuống 550mm. Phần mũi xe phía trước bị kéo về phía sau 50mm.
Phần khí động học phía sau đuôi xe cũng phải được phê duyệt bởi ban tổ chức (hiện tại không cần điều này), và chỉ được cập nhật 1 lần/mùa. Chiều cao tối đa của phần đuôi giảm từ 1250mm xuống 1150mm. Tất cả những điều này đồng nghĩa với việc sẽ không có nhiều cơ hội cho các hãng xe để phát triển phần đuôi xe, và nếu có thì cũng không còn thoải mái như hiện tại.
QUẢNG CÁO
Khối lượng tối thiểu
Khối lượng tối thiểu của xe MotoGP vào năm 2027 là 153kg, giảm từ mức 157kg hiện tại.
GPS
Điểm mới cho mùa 2027 là dữ liệu GPS sẽ được chia sẻ.Tất cả đội đua và tay đua đều có thể thấy dữ liệu GPS của các tay đua khác. Dữ liệu GPS này chỉ gồm có tốc độ và vị trí. Nhưng điều này cũng có ích khi các đội đua thấy họ đang nhanh hơn hay chậm hơn ở đâu so với đối thủ.
Sự ưu ái
Với việc áp dụng các quy định kỹ thuật mới, hệ thống ưu ái (concessions system) sẽ được tính lại. Tất cả hãng xe đều bắt đầu ở Nhóm B, đồng nghĩa với việc là sẽ không được phát triển động cơ trong suốt mùa giải đó, mỗi tay đua chỉ được nâng cấp khí động học 1 lần/mùa, chạy thử nghiệm sẽ chỉ dành cho tay đua chạy thử ở những trường đua được chỉ định, và chỉ có 3 tay đua đặc cách một mùa. Điểm ưu ái sẽ được tính lại sau nửa mùa giải, và chỉ sử dụng kết quả của mùa 2027. Hãng xe mới tham gia MotoGP sẽ được xếp vào Nhóm D, nghĩa là tự do phát triển động cơ, tự do chạy thử nghiệm, được nâng cấp khí động học 2 lần/mùa, và 260 lốp xe để chạy thử. Hiện tại, không có nhà sản xuất mới nào thông báo tham gia MotoGP.
Tuyển Việt Nam của HLV Kim Sang Sik đánh bại Thái Lan trong trận chung kết và vô địch ASEAN Cup 2024 một cách không thể thuyết phục hơn từ tỉ số, tinh thần và sự vượt khó...
Trên sân nhà, Thái Lan đã trải qua những phút thi đấu hưng phấn và tràn đầy hy vọng. Nhưng cuối cùng, họ lại thêm một lần thất bại trước đội tuyển Việt Nam. Trận thua 3-5...
Ngày 2/1, Công an quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị vừa bắt khẩn cấp đối với đối tượng Lê Sỹ Mạnh, cựu tuyển thủ bóng đá quốc gia để điều tra hành vi ...