MV-75: máy bay cánh nghiêng của Lục quân Mỹ trong tương lai

16/05/2025 08:00
MV-75: máy bay cánh nghiêng của Lục quân Mỹ trong tương lai

Máy bay cánh quạt nghiêng là loại phi cơ độc đáo của quân đội Mỹ, nhưng chúng không mấy phổ biến do có nhiều vấn đề kỹ thuật, đòi hỏi bảo dưỡng cao cũng như dễ gặp tai nạn. Chiếc máy bay cánh nghiêng hiện nay là V-22 Osprey không còn mới nữa và cứ 10 chiếc Osprey thì có 4 chiếc không sẵn sàng làm nhiệm vụ.


Từ năm 2019, Lục quân Mỹ đã đề ra chương trình Máy bay Tấn công Tầm xa Tương lai (FLRAA) nhằm phát triển một máy bay cánh nghiêng mới và tới năm 2022 thì chiếc V-280 Valor của Bell được chọn. Họ vừa đặt danh xưng chính thức cho nó là MV-75 và dự tính thay một lượng lớn trực thăng UH-60 Black Hawk cũ bằng MV-75.


Một khả năng giá trị của MV-75 là khả năng chuyển đổi dễ dàng, nghĩa là từ bản “base” người ta có thể sửa đổi nó thành nhiều biến thể khác nhau để làm các việc như sơ tán y tế. Điều này tương phản với trực thăng UH-60, khi việc chuyển đổi nó thành phiên bản MH-60 Night Stalker khá rắc rối.


Nhưng điều này cũng đi kèm sự đánh đổi: tăng thêm sức nặng. Lục quân Mỹ đang điều nghiên việc sửa đổi khung thân và không gian bên trong để coi có thể chở thêm thiết bị của lực lượng tác chiến đặc biệt và chất thêm mọi đồ đạc cần thiết khác hay không. Chúng có thể là radar gắn mũi, các cảm biến bổ sung, hệ thống phòng thủ, thiết bị liên lạc và một đầu dò để tiếp nhiên liệu trên không.


Chiếc MV-75 sẽ có nhiều điểm khác với V-280 Valor, nhưng nhìn chung vẫn dựa trên chiếc Valor và các con số chính xác của MV-75 được kỳ vọng sẽ bằng hoặc chỉ xê dịch chút đỉnh. Với trần bay là 1.800 mét, chiếc V-280 có tốc độ hành trình 520 km/giờ và có thể đạt tối đa 556 km/giờ. Nếu bay trống thì nó có thể bay xa 3,9 ngàn km và đạt phạm vi tác chiến từ 930-1.480 km.


Có điều Lục quân Mỹ chỉ cần MV-75 đạt tốc độ 458 km/giờ và cao nhất là 515 km/giờ, với bán kính tác chiến từ 370-555 km mà không phải tiếp nhiên liệu. Dù có cắt bớt so với V-280, nó vẫn nhỉnh hơn trực thăng Black Hawk, khi chiếc này chỉ nhanh lắm là 300 km/giờ và bay được gần 500 km.


Khác với chiếc V-22 Osprey, động cơ của nó không xoay mà luôn nằm ngang, chỉ có mô-tơ quay và trục truyền động là có thể quay lên xuống một góc 90 độ. Ngoài ra nó còn có một trục truyền động nằm trong cánh cố định, giúp một động cơ có thể dẫn động cho cả 2 mô-tơ quay phòng khi động cơ kia bị hư. Trọng lượng cất cánh tối đa của V-280 là 14 tấn, còn với MV-75 thì con số này hẳn phải tăng lên để tải thêm đồ.


Vì là kẻ 'kế tục' Black Hawk, nó cũng hơi giống chiếc trực thăng này nhưng nhìn tinh gọn và bóng bẩy hơn nhiều. Nó chiều dài 15,4 mét, sải cánh rộng 24,93 mét và cao 7 mét. V-280 có bánh đáp có thể thu vào và đuôi làm thành hình chữ V. Để cho nhẹ bớt thì các cánh cố định, thân và đuôi đều làm từ vật liệu composite gia cố bằng sợi carbon, đặc biệt nhiều bộ phận còn được dán bằng keo để bỏ bớt các chốt.


Dưới đáy của nó có một móc chở hàng lớn, giúp kéo theo một khẩu pháo M777A2 Howitzer nặng 4,5 tấn khi bay với tốc độ 280 km/giờ. Khi đáp xuống, cánh máy bay cách mặt đất hơn 2 mét nên binh sĩ có thể dễ đi ra bằng hai cửa hông. Nó có phi hành đoàn 4 người và chở được tối đa 14 binh sĩ.


Mới đầu nguyên mẫu của V-280 được trang bị hai động cơ General Electric T64, nhưng hồi năm 2021 thì đã chuyển sang động cơ trục tuabin Rolls-Royce AE 1107F có công suất 4.470 kW. Đồng thời họ đã chọn nước sơn màu đen cho nó.


MV-75 sẽ thay đổi cách Lục quân Mỹ tiến hành các cuộc tấn công trên không nhờ phạm vi và tốc độ lớn hơn Black Hawk. Nhìn chung, nó có thể khá hữu ích khi hoạt động ở khu vực Thái Bình Dương, nơi mà các đảo và đất liền thường nằm xa nhau.


Hồi cuối năm ngoái, một nguyên mẫu gọi là YMV-75A đã được phê duyệt và MV-75 dự kiến sẽ hoàn thiện cuối năm nay. Ban đầu, Lục quân Mỹ tính cho MV-75 hoạt động năm 2030, nhưng họ đang cố gắng đẩy nhanh qua năm 2028.


Tin xem thêm

WWDC 2025 sẽ không có đột phá về AI, sang năm Apple mới làm mạnh AI.

CÔNG NGHỆ
02/06/2025 08:52

WWDC 2025 sẽ không có đột phá về AI, sang năm Apple mới làm mạnh AI.

Samsung Galaxy S25 Edge vượt qua bài test độ bền của JerryRigEverything

CÔNG NGHỆ
02/06/2025 08:51

Samsung Galaxy S25 Edge vượt qua bài test độ bền của JerryRigEverything

Trải nghiệm xe Tesla Model S Plaid 2021: 1020 mã lực, từ 0 lên 100km/h tầm 2s...

CÔNG NGHỆ
02/06/2025 08:46

Trải nghiệm xe Tesla Model S Plaid 2021: 1020 mã lực, từ 0 lên 100km/h tầm 2s...

Trên tay Sony Xperia 1 VII: vẫn rất đẹp và nam tính, hoàn thiện xuất sắc

CÔNG NGHỆ
02/06/2025 08:43

Trên tay Sony Xperia 1 VII: vẫn rất đẹp và nam tính, hoàn thiện xuất sắc

Yamaha XMAX 300 thế hệ 2025 ra mắt thị trường Việt Nam, giá 140 triệu đồng

CÔNG NGHỆ
01/06/2025 22:40

Yamaha XMAX 300 thế hệ 2025 ra mắt thị trường Việt Nam, giá 140 triệu đồng

App Blip: Truyền tải dữ liệu nhanh giữa iOS, Android, macOS và cả Windows, không giới hạn dung lượng

CÔNG NGHỆ
31/05/2025 15:21

App Blip: Truyền tải dữ liệu nhanh giữa iOS, Android, macOS và cả Windows, không giới hạn dung lượng

iPhone 17 được cho là vẫn sử dụng chip A18 và 8GB RAM nhưng có màn hình 120Hz

CÔNG NGHỆ
31/05/2025 15:19

iPhone 17 được cho là vẫn sử dụng chip A18 và 8GB RAM nhưng có màn hình 120Hz

iPhone 17 có thể sẽ được Apple trang bị công nghệ metalens cho hệ thống Face ID

CÔNG NGHỆ
31/05/2025 15:17

iPhone 17 dự kiến ra mắt năm nay có thể sẽ được Apple trang bị công nghệ metalens cho hệ thống Face ID

7 tính năng mới mà Apple có thể sẽ giới thiệu trên iOS 26 vào ngày 9/6

CÔNG NGHỆ
30/05/2025 08:26

7 tính năng mới mà Apple có thể sẽ giới thiệu trên iOS 26 vào ngày 9/6