Năm lợi ích bất ngờ của tính năng trực quan hóa mạng

13/05/2024 23:17
Theo bà Allison Freedman, Giám đốc tiếp thị sản phẩm, Keysight Technologies, không chỉ là tiện ích để đơn giản hóa dữ liệu phức tạp, tính năng trực quan hóa mạng còn mang tới những lợi ích bất ngờ, có thể làm thay đổi cơ bản nhận thức, phương pháp quản lý và tối ưu hóa cơ sở hạ tầng mạng của các doanh nghiệp.

Trong thế giới công nghệ hiện đại đầy sôi động - khi hệ thống mạng ngày càng trở nên phức tạp với tốc độ phát triển nhanh chóng - việc hiển thị trực quan mạng là công cụ có tính thay đổi cuộc chơi để làm sáng tỏ những bí ẩn của quá trình mô hình hóa mạng. Tính năng trực quan hóa mạng thực hiện theo dõi lưu lượng và mức độ sử dụng tài nguyên mạng theo thời gian thực, đồng thời có thể được sử dụng để xác định điểm nghẽn, điểm hiệu năng thấp và các lỗ hổng an ninh bảo mật tiềm ẩn.

Chia sẻ dưới đây của bà Allison Freedman giúp tìm hiểu kỹ hơn về năm lợi thế đáng ngạc nhiên của trực quan hóa mạng trong lĩnh vực mô hình hóa mạng.

Sức mạnh dự báo

Tính năng trực quan hóa mạng cho phép các tổ chức chủ động quản lý mạng bằng cách xác định, giảm thiểu các rủi ro tiềm ẩn và tối ưu hóa hiệu năng mạng. Chẳng hạn, một doanh nghiệp viễn thông lớn sử dụng trực quan hóa mạng để theo dõi tình trạng tắc nghẽn và khả năng mất dịch vụ.

Khi tình trạng tắc nghẽn trong một liên kết cụ thể trên mạng bắt đầu tăng, nhà mạng này có thể ngay lập tức tìm ra nguồn gốc tắc nghẽn và xác định các thiết bị và ứng dụng đang sản sinh ra nhiều lưu lượng truy cập nhất.

Nhà mạng này có thể chuyển một phần lưu lượng truy cập đến các liên kết khác hoặc cấu hình lại để nhanh chóng giảm tắc nghẽn. Tính năng trực quan hóa mạng lưới nâng cao tính uyển chuyển của cơ sở hạ tầng, giúp đáp ứng nhu cầu thường xuyên thay đổi.

Cộng tác và truyền thông đơn giản

Tính năng trực quan hóa mạng giúp thu hẹp khoảng cách giữa các đội ngũ trong tổ chức. Các đội ngũ liên chức năng có thể tận dụng môi trường trực quan của công cụ này để trình bày rõ ràng hơn các khái niệm mạng lưới phức tạp.

Hệ sinh thái cộng tác sẽ thế chỗ cho các rào cản và hệ thống riêng lẻ, thúc đẩy văn hóa đổi mới sáng tạo, giúp đẩy mạnh triển khai các sáng kiến mô hình hóa mạng lưới. Chẳng hạn, một nhóm kỹ thuật đang phát triển một dạng sóng mới cho mạng vô tuyến.

Họ tạo ra một mô hình mạng trực quan, sau đó chia sẻ với nhóm đo kiểm. Mô hình trực quan chi tiết giúp cả hai nhóm thấy được các mối liên kết tương thuộc và các cấu phần kết nối của dự án, cũng như chỉ ra các vấn đề tiềm tàng về chồng chéo hoặc tích hợp.

Nguồn lực phân bổ tối ưu

Khám phá cơ hội nâng cao của hiệu suất bằng cách xác định những nguồn lực chưa được sử dụng đúng mức và hợp lý hóa cấu hình mạng để đạt hiệu suất tối đa.

Chẳng hạn, một hãng hàng không lớn sử dụng tính năng trực quan hóa mạng để giám sát mức độ sử dụng tài nguyên mạng và sự thay đổi của nhu cầu theo thời gian, từ đó cải thiện việc lập kế hoạch dung lượng và đảm bảo nguồn lực mạng lưới đủ đáp ứng nhu cầu, không cung cấp dư thừa gây lãng phí.

Tính năng này giúp hãng hàng không này hạn chế lãng phí và tối ưu hóa phân bổ nguồn lực, tiết kiệm tiền bạc và thời gian.

Phòng thủ tăng cường

Việc trực quan hóa các điểm yếu bảo mật mạng và các mối đe dọa tiềm ẩn cho phép bạn củng cố khả năng phòng thủ và ngăn chặn trước các vi phạm an ninh bảo mật. Chẳng hạn: nếu nhận thấy có sự gia tăng lưu lượng truy cập đột biến đến một máy chủ cụ thể, đội ngũ bảo mật mạng của bạn có thể sử dụng bản đồ trực quan hóa mạng để theo dõi nguồn lưu lượng truy cập đó.

Khi phát hiện ra nguồn này có địa chỉ IP nước ngoài, đội ngũ bảo mật có thể điều tra và xác định liệu máy chủ của bạn có bị kẻ tấn công xâm nhập hay không. Sau đó, họ có thể nhanh chóng xử lý vụ vi phạm và ngăn chặn kẻ tấn công truy cập vào các cấu phần mạng khác. Trực quan hóa mạng giúp bạn yên tâm khi mạng lưới được bảo vệ chống lại các tác nhân xấu.

Khả năng mở rộng và thích ứng linh động

Trực quan hóa mạng giúp cơ sở hạ tầng mạng của bạn đáp ứng nhu cầu thường xuyên thay đổi của doanh nghiệp một cách linh hoạt. Nếu doanh nghiệp của bạn dự kiến triển khai một ứng dụng đám mây mới, bộ phận vận hành quản lý mạng có thể sử dụng một công cụ trực quan để lập mô hình tác động của ứng dụng mới này lên mạng lưới.

Nhờ đó, có thể xác định các tắc nghẽn hoặc các vấn đề về dung lượng còn tiềm ẩn và thay đổi điều chính mạng lưới nếu cần thiết trước khi triển khai ứng dụng mới này. Khả năng phục hồi trong một thị trường năng động đặt nền móng giúp doanh nghiệp tăng trưởng.

Nhìn chung, trực quan hóa mạng mang lại vô số lợi ích đáng ngạc nhiên, nâng cao đáng kể công dụng của việc lập mô hình mạng lưới. Có thể khai thác sức mạnh của việc phân tích dự đoán, đơn giản hóa quá trình cộng tác, tối ưu hóa phân bổ nguồn lực, các biện pháp bảo mật chủ động và khả năng mở rộng linh hoạt để mở đường đưa các doanh nghiệp tới thành công và tăng cường khả năng chống chịu trong bối cảnh công nghệ luôn thay đổi.

Tất nhiên, trên thị trường vẫn có các công cụ trực quan hóa mạng độc lập, nhưng một công cụ mô hình hóa mạng với tính năng trực quan hóa mạng chính là cách thức tối đa hóa hiệu năng, độ tin cậy, an ninh bảo mật và tốc độ thích ứng của mạng.

Keysight EXata là công cụ mô hình hóa mạng hàng đầu trên thị trường, tạo điều kiện xây dựng bản sao số chính xác của mạng, cho phép mô phỏng và giả lập mạng theo thời gian thực, phản ánh chính xác hành vi của mạng mục tiêu.

Công cụ giả lập này lặp lại chính xác các hành vi bên ngoài, tạo ra một mô hình đại diện có độ chân thực cao, gần ngang với hệ thống thực. Cách tiếp cận này là một phương tiện có chi phí hiệu quả giúp đánh giá các công nghệ mạng mới trước khi xây dựng hệ thống hoặc mạng vật lý.


Tin xem thêm

Người đàn ông mất 1 tỷ đồng vì sập bẫy "bình chọn trực tuyến"

VĂN HOÁ XÃ HỘI
20/09/2024 10:34

Ngày 20/9, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Bình Phước cho biết, đã tiếp nhận đơn trình báo của ông C.X.H (ngụ thị xã Chơn T...

Dự kiến hình thức đào tạo thi giấy phép lái xe từ năm 2025

CÔNG NGHỆ
19/09/2024 10:50

Tại dự thảo Thông tư của Bộ Giao thông vận tải, đã đề xuất quy định về hình thức đào tạo thi giấy phép lái xe từ năm 2025.

Vé xe buýt ảo 'offline' có hiệu lực từ 20/9/2024

CÔNG NGHỆ
18/09/2024 14:51

Từ ngày 20/9/2024, Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông TP Hà Nội triển khai hình thức thẻ ảo "offline" dành cho hành khách đi xe buýt, với thông tin hoàn to...

Một TikToker bị khóa kênh 5 triệu người theo dõi vì... thiếu tế nhị với trẻ em

CÔNG NGHỆ
17/09/2024 17:20

Việc đùa giỡn với trẻ em, trẻ vị thành niên trên sóng livestream có thể khiến các nhà sáng tạo nội dung đối mặt với việc bị mất kênh, ảnh hưởng tới doanh thu bán hàng.

Thủ tướng yêu cầu mỗi bộ, ngành, địa phương tìm mũi đột phá, xây dựng một đề án chuyển đổi số

CÔNG NGHỆ
16/09/2024 22:55

Để tạo động lực, đột phá cho chuyển đổi số và phát triển kinh tế số, xã hội số, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan trực thuộc Chính phủ, UBND c...

Dùng flycam phát hiện sớm điểm có nguy cơ sạt lở, hàng trăm người dân được sơ tán kịp thời

CÔNG NGHỆ
15/09/2024 23:03

Hàng trăm người dân tại xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai đã được di dời đến nơi an toàn kịp thời trước khi đất đá trên sườn núi sạt lở xuống.

TP Hồ Chí Minh: 47 công trình của giảng viên trẻ tham gia giải thưởng khoa học - công nghệ

CÔNG NGHỆ
14/09/2024 14:28

Ngày 14-9, tại thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và đào tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Trường Đại học Mở thành phố Hồ Chí Minh phối h...

Bộ TT&TT hoãn việc tắt sóng 2G đến giữa tháng 10/2024

VĂN HOÁ XÃ HỘI
13/09/2024 22:03

Nhà mạng sẽ có thêm 1 tháng để hỗ trợ người dân chuyển từ các thiết bị 2G Only nâng cấp, chuyển đổi sang sử dụng máy điện thoại công nghệ 4G trở lên.

Vaccine ngừa bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên được WHO sơ duyệt

VĂN HOÁ XÃ HỘI
13/09/2024 22:02

Động thái sơ duyệt vaccine của hãng dược phẩm Đan Mạch Bavarian Nordic mở đường cho các nước đang phát triển có thể tiếp cận được vaccine phòng bệnh đậu mùa khỉ.