TikTok Live bị kiện vì “giống câu lạc bộ thoát y trực tuyến”, khiến trẻ em gặp nguy hiểm

04/06/2024 11:34
Một vụ kiện mới ở bang Utah của nước Mỹ cáo buộc TikTok có thể tạo điều kiện cho các vụ bóc lột tình dục trẻ em thông qua tính năng phát trực tiếp.

TikTok Live cho phép người dùng đăng video trực tiếp lên nền tảng, nơi họ có thể tương tác với người xem và phản hồi nhận xét trong thời gian thực. TikTok cũng cho phép người xem gửi “quà tặng” bằng tiền – thường được thể hiện bằng các biểu tượng cảm xúc đầy màu sắc – tới những người dùng đang phát trực tiếp. TikTok không cho phép người dùng dưới 18 tuổi tổ chức các buổi phát trực tiếp như thế này.

Tuy nhiên, vụ kiện Tổng chưởng lý bang Utah Sean Reyes đệ trình lên tòa án tiểu bang ở Utah, cáo buộc rằng TikTok Live hoạt động “giống như một câu lạc bộ thoát y trực tuyến”, nơi trẻ em có thể bị người lớn khuyến khích tham gia vào “các hành vi bất hợp pháp” trên camera để đổi lấy các khoản tiền từ những người dùng khác. Vụ kiện của ông Reyes cũng tuyên bố rằng TikTok không có đủ các biện pháp thực thi và xác minh độ tuổi để đảm bảo ứng dụng đang được sử dụng một cách an toàn.

TikTok đã biết từ trước tháng 12 năm 2023 rằng có “các vấn đề phổ biến với nội dung giao dịch tình dục xảy ra trong các phiên phát trực tiếp (Live), đặc biệt là liên quan đến trẻ em, thông qua khiếu nại của người dùng và báo cáo an toàn nội bộ”, đơn khiếu nại được đệ trình lên tòa án quận Utah ngày hôm qua (3/6) đã viết như vậy.

Người phát ngôn của TikTok - ông Michael Hughes cho biết trong một tuyên bố rằng nền tảng này có “các chính sách và biện pháp hàng đầu trong ngành để giúp bảo vệ sự an toàn và hạnh phúc của thanh thiếu niên. Người sáng tạo phải ít nhất 18 tuổi trước khi có thể phát trực tiếp các nội dung và tài khoản của họ phải đáp ứng yêu cầu về người theo dõi. Chúng tôi sẽ ngay lập tức thu hồi quyền truy cập vào các tính năng nếu chúng tôi tìm thấy những tài khoản không đáp ứng yêu cầu về độ tuổi của chúng tôi.”

Vụ kiện ngày hôm qua (3/6) là vụ kiện thứ hai do Tổng chưởng lý bang Utah đệ trình nhằm chống lại TikTok với lý do ứng dụng này khiến trẻ em gặp nguy hiểm. Trong một vụ kiện riêng lẻ khác vào năm ngoái, bang Utah đã cáo buộc ứng dụng có hàng triệu người dùng ở Mỹ này gây tổn hại đến sức khỏe tâm thần của người dùng trẻ tuổi, phản ánh những tuyên bố tương tự từ Arkansas và Thành phố New York đối với TikTok và các nền tảng truyền thông xã hội khác. TikTok đã nhiều lần bác bỏ những tuyên bố rằng nó gây hại cho sức khỏe của trẻ em, đồng thời nói rằng nó hỗ trợ người dùng trẻ bằng nhiều công cụ khác nhau như giới hạn thời gian tự động.

Vụ kiện cũng xảy ra khi TikTok phải đối mặt với một mối đe dọa tiềm năng ở nước Mỹ sau khi Tổng thống Joe Biden ký luật yêu cầu ứng dụng thuộc sở hữu của Trung Quốc phải được bán cho một công ty mới, nếu không nó sẽ bị cấm vĩnh viễn trên các cửa hàng ứng dụng của Mỹ. TikTok đã kiện để ngăn chặn luật này, cho rằng nó vi phạm Tu chính án thứ nhất.

Vụ kiện mới ở Utah, được xử lý lại rất nhiều, tuyên bố rằng TikTok đã biết về việc lạm dụng tính năng trực tiếp của mình nhưng đã không thực hiện các bước thích hợp để giải quyết vấn đề.

 “Vào tháng 9 năm 2022…, một điều tra viên đã phát hiện ra rằng 'trong vòng vài phút sau khi duyệt nguồn cấp dữ liệu trực tiếp', họ đã thấy những cô gái chưa đủ tuổi vị thành niên cung cấp nội dung khiêu dâm để đổi lấy tiền và các cậu bé sử dụng các bộ lọc để đóng giả làm con gái để nhận Quà tặng,” đơn khiếu nại nêu rõ.

Vụ kiện cũng cáo buộc rằng trẻ em có thể bị lôi kéo để gửi quà tặng bằng tiền cho những người dùng khác trên tính năng trực tiếp vì được hứa hẹn sẽ được những người tổ chức buổi phát trực tiếp “thích, gửi lời cảm ơn công khai, tặng hàng hóa hoặc các tương tác khác”.

Tổng chưởng lý của Utah đang tìm kiếm một phiên tòa xét xử có bồi thẩm đoàn cho vụ án.



Tin xem thêm

Người dân miền Trung chạy đua chống bão số 4

VĂN HOÁ XÃ HỘI
18/09/2024 14:52

Rút kinh nghiệm từ nhiều mùa bão trước, người dân miền Trung tranh thủ đưa tàu thuyền lên bờ, đồng thời tất bật lo dọn dẹp, kê cao đồ đạc để giảm thiểu tối đa thiệt hại.

VNVC chú trọng tiêm vaccine sởi an toàn trong chiến dịch của TP.HCM

VĂN HOÁ XÃ HỘI
18/09/2024 14:50

Đồng hành Sở Y tế TP.HCM tham gia chiến dịch tiêm vaccine sởi, VNVC với năng lực vượt trội và hệ thống bảo quản chất lượng cao sẵn sàng các điều kiện tiêm chủng an toàn, ...

Áp thấp nhiệt đới vào biển Đông, dự báo rất phức tạp, Thủ tướng ra công điện ứng phó

VĂN HOÁ XÃ HỘI
17/09/2024 17:18

Trước diễn biến rất phức tạp của áp thấp nhiệt đới và có khả năng mạnh lên thành bão, Thủ tướng đã có công điện gửi các địa phương, bộ, ngành yêu cầu chủ động ứng phó.

Đề xuất hoán đổi ngày làm việc để dịp 30/4 - 1/5 năm 2025 được nghỉ 5 ngày

VĂN HOÁ XÃ HỘI
17/09/2024 17:17

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đang đề xuất phương án hoán đổi ngày nghỉ để dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5, để người lao độn...

Dự báo áp thấp nhiệt đới: Khoảng 24 giờ tới, mạnh thành bão trên vùng biển phía Đông khu vực Bắc Biển Đông

VĂN HOÁ XÃ HỘI
16/09/2024 22:59

Hồi 19h ngày 16/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 17,1 độ Vĩ Bắc; 123,9 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông đảo Luzon, Philippines.

Thủ tướng Chính phủ: Khẩn trương nghiên cứu đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới

VĂN HOÁ XÃ HỘI
16/09/2024 22:58

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Công điện số 96/CĐ-TTg ngày 16/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc khẩn trương nghiên cứu đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới trên Quố...

Cập nhật thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ: Số người chết, mất tích giảm

VĂN HOÁ XÃ HỘI
15/09/2024 23:07

Theo Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai, đến 17 giờ 30 ngày 15/9, tổng số người chết, mất tích là 330 người, giảm 18 người so với báo cáo lúc 6 giờ ngày 15/9/2...

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Sáu điểm tựa Việt Nam giúp vượt qua mọi khó khăn, gian nan, thử thách

VĂN HOÁ XÃ HỘI
15/09/2024 23:06

Tối 15/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự Chương trình truyền hình đặc biệt “Điểm tựa Việt Nam” do Đài truyền hình Việt Nam tổ chức phát sóng trực tiếp trên kên...

Thủ tướng: Giám sát giá cả, xử lý nghiêm hành vi găm hàng, tăng giá bất hợp lý sau bão

VĂN HOÁ XÃ HỘI
14/09/2024 14:34

Thủ tướng yêu cầu tăng cường giám sát, kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, kiên quyết không để tình trạng găm hàng, tăng giá bất hợp lý sau ...