TQ đã hé lộ mẫu chiến đấu cơ mới mang tên Shenyang J-35A bằng cách công bố bức ảnh đầu tiên vào đầu tháng 11. Vài ngày sau, nó đã có chuyến bay trình diễn đầu tiên để chuẩn bị cho màn ra mắt tại Triển lãm hàng không Chu Hải, tổ chức ở tỉnh Quảng Đông.
J-35A do Tập đoàn Công nghiệp Hàng không TQ (AVIC) tự phát triển trong một thời gian dài, nó được thiết kế cho các hoạt động không chiến và cũng có thể thực hiện tấn công không đối đất.
Trong bức hình, được chụp khi chiếc J-35A đang lăn bánh, có thể thấy nhiều điểm giống nhau giữa J-35A và chiến đấu cơ F-35 của Hoa Kỳ. Dĩ nhiên thiết kế tổng thể, một số bộ phận, cũng như vài công nghệ nhất định là có thể mô phỏng theo được; nhưng khó mà ‘sao y bản chánh’ 100% chiếc F-35 do đây là một cỗ máy rất phức tạp.
Có một số khác biệt lớn, chẳng hạn như F-35 của Hoa Kỳ được thiết kế phù hợp để cất cánh trên đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng (STOVL), nhưng chiếc J-35A của TQ không làm được như vậy, nhờ vậy mà J-35A nhìn hơi mảnh dẻ hơn F-35. Điểm khác nhau lớn nhất chính là J-35A có 2 động cơ, trong khi F-35 chỉ có 1 động cơ phản lực cánh quạt.
Về các điểm giống, chúng ta thấy có nhiều yếu tố được ‘lấy cảm hứng’ từ F-35, như là 2 cửa hút gió, vòm kính buồng lái, thiết kế cánh và cả số 35 trong tên gọi chính thức "J-35A". Hiện chưa rõ nó có thể chứa bao nhiêu nhiên liệu bên trong và phạm vi hoạt động của nó xa tới đâu, cũng như dung tích có sẵn cho các tải trọng mang theo.
Trong hình chụp của J-35A, dưới mũi của nó có hệ thống nhắm mục tiêu quang điện tử, tương đương với hệ thống EOTS trên F-35. Ngoài ra còn có màn hình HUD (head-up) góc rộng trong buồng lái. Ở mặt trên thân máy bay, còn có thứ gì đó tựa như ống kính Luneburg phản xạ radar, ống kính này có chức năng hiển thị lại dấu hiệu radar của máy bay tàng hình, nếu cần thiết.
Dù sao thì các chiến đấu cơ trông giống nhau không có nghĩa là chúng sẽ hoạt động y hệt nhau hay có hiệu suất tương đồng. Hệ thống điện tử hàng không, công nghệ động cơ, công nghệ cảm biến, sức chứa khoang vũ khí và lớp phủ tàng hình cũng là những điều chưa được biết.
J-35A là tên gọi cho phiên bản chiến đấu cơ dành cho Không quân TQ (PLAAF), còn phiên bản có thể đậu trên tàu sân bay là J-35, với cánh gập lại được và dành cho Hải quân TQ. Trong khi đó nguyên mẫu ban đầu lại có tên là FC-31, đã cất cánh lần đầu từ hơn một thập kỷ trước, vào năm 2012.
So với phiên bản dùng trên tàu sân bay, chiếc J-35A dường như có diện tích bề mặt cánh nhỏ hơn. Đó lại là một điểm giống nữa với F-35 của Hoa Kỳ, vì máy bay F-35A vốn có diện tích cánh nhỏ hơn cánh của biến thể F-35C trên tàu sân bay. Bánh đáp phía trước của nó cũng khác, là bánh xe đơn chứ không phải bánh đôi như trên chiếc J-35 của Hải quân TQ. Chiếc J-35A có phù hiệu của PLAAF trên mũi, mang màu xám nhạt và trên cánh đuôi được in số 75 để kỷ niệm 75 năm thành lập quân đội TQ.
Về chiếc J-35, nó được dùng để trang bị cho hạm đội tàu sân bay đang phát triển nhanh của nước này. Tuy được tối ưu hóa cho tàu sân bay Phúc Kiến mới nhất với hệ thống phóng điện từ, nhưng J-35 cũng sẽ phù hợp với các tàu sân bay cũ là Liêu Ninh và Thẩm Dương, vốn có đường băng cất cánh với mũi chếch lên trên, hay còn gọi là thiết kế kiểu “nhảy cầu”.
Cho tới nay PLAAF vẫn đặt trọng tâm vào tiêm kích hạng nặng là Thành Đô J-20. Nhưng họ cũng đang cân nhắc bổ sung thêm vào phi đội những chiếc J-35A thanh mảnh hơn do nó rẻ hơn J-20, xét cả về chi phí mua sắm lẫn vận hành. Vì vậy trong tương lai nó có thể được đưa vào sử dụng với số lượng lớn.