Thống kê đến thời điểm này từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong năm 20202 vừa qua thị trường ô tô xe máy Việt Nam có tất cả 32 đợt triệu hồi, ít hơn so với năm 2019 với 38 đợt triệu hồi. Trong số này, Toyota có 8 đợt triệu hồi xe, Mitsubishi có 7 đợt triệu hồi xe...
Cụ thể, trang web chính thức của cục Đăng kiểm Việt Nam thống kê cho thấy (cập nhật đến 13/1/2020), trong năm 2020 vừa qua đã có tổng cộng 32 đợt triệu hồi, ít hơn so với năm 2019.
Cũng cần ghi nhận rằng, các đợt triệu hồi xe không phải là căn cứ để đánh giá chất lượng của một mẫu xe nào, mà điều này một phần thể hiện trách nhiệm của các hãng xe tới sản phẩm.
Dưới đây là một số thông tin đáng chú ý liên quan đến các đợt triệu hồi trong năm 2020 tại thị trường ô tô, xe máy Việt Nam.
- 32 cuộc triệu hồi sản phẩm, đáng quan tâm, thống kê của cục Đăng kiểm Việt Nam – cơ quan quản lý nhà nước chịu trách nhiệm giám sát cho biết, tháng 12/2020 không có bất kỳ đợt triệu hồi nào.
- Năm 2020 bắt đầu với đợt triệu hồi “mở hàng” là của Toyota Việt Nam vào 14/1/2020, liên quan đến mẫu minivan Alphard (thay thế dây đai an toàn hàng ghế thứ 2) và kết thúc là để triệu hồi thay thế cụm bơm túi khí trên Mercedes-Benz C-class và GLK vào ngày 16/11/2020.
- Trong số 32 cuộc triệu hồi xe trong năm 2020, chỉ có 3 đợt triệu hồi liên quan đến xe máy (Suzuki thay còi cho mẫu Address, cập nhật phần mềm cho mẫu sportbike Kawasaki ZX-10R, khắc phục bu-lông cần số Honda CBR1000RR-R), còn lại là toàn bộ các cuộc triệu hồi liên quan tới ô tô.
- Có nhiều đợt triệu hồi nhất trong năm 2020 là Toyota Việt Nam với 8 đợt triệu hồi, Mitsubishi có 7 đợt triệu hồi, Audi có 4 đợt triệu hồi, Ford có 3 đợt triệu hồi, Honda có 2 đợt triệu hồi (bao gồm cả xe máy)…
- Trong số 29 đợt triệu hồi ô tô, có 6 đợt triệu hồi liên quan đến động cơ và hộp số (Toyota Innova/Fortuner, Audi A3…), 5 đợt triệu hồi liên quan đến phần mềm điều khiển (Volkswagen Golf, Ford Ranger/Everest, Lexus RX350…
- Bơm nhiên liệu (nhiều khả năng là do Denso cung cấp – PV) trở thành nỗi khổ của nhiều hãng xe tại Việt Nam, đặc biệt là các hãng xe Nhật Bản. Honda Việt Nam triệu hồi 19.219 chiếc City, Civic, Accord, Jazz, HR-V, CR-V. Toyota Việt Nam triệu hồi 29.513 chiếc Toyota Camry, Corolla Altis, Innova, triệu hồi 3.014 chiếc Land Cruiser, Alphard, Fortuner, triệu hồi 749 chiếc Lexus GS/LS, Lexus RC, Lexus NX/RX/GX/LX. Tổng số xe trong năm 2020 phải triệu hồi vì lỗi này lên tới gần 52.500 xe.
- Có khá nhiều lỗi không quá nghiêm trọng nhưng các hãng vẫn triệu hồi xe như; thay vít cố định chắn bùn sau trên Audi Q5, thay đinh tán ốp che bệ bước chân cho Mitsubishi Triton…
- Một số mẫu xe có lỗi làm người tiêu dùng không yên tâm nhưng chưa đến mức triệu hồi xe như thấm dầu động cơ trên Ford Ranger/Raptor 2.0L, Suzuki Ertiga/XL7, chảy dầu giảm xóc trên Mazda CX-5, Mitsubishi Xpander/Xpander Cross.
Theo Báo điện tử VnMedia