Xu hướng tấn công mạng mã hóa tống tiền ransomware tiếp tục tăng cao

10/05/2024 09:49
Theo Báo cáo An toàn thông tin định kỳ tháng 4/2024 vừa được Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông phát hành, trong tháng 4/2024, Cục An toàn thông tin phát hiện xu hướng tấn công mạng mã hóa tống tiền (ransomware) tăng cao.

Báo cáo cũng cho thấy, đã có một số hệ thống thông tin của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam bị sự cố tấn công ransomware, gây gián đoạn hoạt động và thiệt hại về vật chất, hình ảnh của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cũng như hoạt động bảo đảm an toàn không gian mạng quốc gia.

Trong tháng 4/2024, hệ thống giám sát, cảnh báo sớm rủi ro của Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) đã ghi nhận hàng trăm tên miền giả mạo các cơ quan, tổ chức tài chính, các ngân hàng nhắm mục tiêu lừa đảo người dân trên không gian mạng.


Về nguy cơ, rủi ro mới, NCSC ghi nhận 12 lỗ hổng mới có thể gây ra các nguy cơ nghiêm trọng đến hệ thống thông tin. Trung tâm NCSC cũng đã phân tích và công bố danh sách các chỉ báo tấn công mạng (IoC) liên quan đến các chiến dịch tấn công có thể ảnh hưởng đến Việt Nam đến các đơn vị.

Phát hiện và ngăn chặn lừa đảo trên không gian mạng

Thực hiện công tác kiểm tra, rà soát an toàn thông tin trên không gian mạng, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) đã ghi nhận 124.624 địa chỉ website giả mạo cơ quan, tổ chức. Các đối tượng sử dụng website giả mạo này để lừa đảo, gây thiệt hại cho người dân trên không gian mạng, đồng thời gây thiệt hại nghiêm trọng đến uy tín, thương hiệu của chính cơ quan, tổ chức bị giả mạo.

Mục tiêu hướng đến của các đối tượng lừa đảo là lừa đảo người dân thông qua giả mạo các website của cơ quan chức năng, các tổ chức tài chính - ngân hàng, các sàn thương mại điện tử, các công ty lớn...

Trong tháng 4/2024, hệ thống của NCSC đã phát hiện 42 website giả mạo thương hiệu với mục đích lừa đảo được phát tán trên không gian mạng. Đề nghị các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp cần chủ động rà quét, phát hiện sớm các website lừa đảo giả mạo tổ chức của mình, cảnh báo sớm đến người dùng của mình nhằm ngăn chặn các hoạt động lừa đảo đến người dùng, đảm bảo an toàn thông tin cho người dùng, bảo vệ chính thương hiệu của tổ chức.

Phát hiện và cảnh báo sớm các lỗ hổng của các hệ thống thông tin trên không gian mạng

Thực hiện nhiệm vụ thu thập thông tin, tổng hợp, phân tích, theo dõi và dự báo, cảnh báo sớm xu hướng về các hoạt động, diễn biến trên không gian mạng Việt Nam, trong tháng 4/2024, Hệ thống giám sát kỹ thuật của NCSC đã ghi nhận có 89.351 điểm yếu, lỗ hổng an toàn thông tin tại các máy chủ, máy trạm, hệ thống thông tin của các cơ quan tổ chức nhà nước.

Cũng trong tháng 4/2024, hệ thống giám sát, rà quét từ xa của Trung tâm NCSC đã phát hiện hơn 1600 lỗ hổng trên 5000 hệ thống đang mở công khai trên Internet. Trung tâm NCSC cũng đã ghi nhận 12 lỗ hổng mới được công bố, có mức độ ảnh hưởng Nghiêm trọng/Cao có thể bị lợi dụng để tấn công, khai thác vào các hệ thống của các cơ quan, tổ chức.

Các lỗ hổng này là các lỗ hổng tồn tại trên các sản phẩm phổ biến của nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. Đề nghị các đơn vị cần thực hiện kiểm tra toàn diện và rà soát hệ thống của mình giúp xác định hệ thống của mình có sử dụng các sản phẩm bị ảnh hưởng bới các lỗ hổng không, nhanh chóng đưa ra biện pháp khắc phục kịp thời để bảo vệ an toàn thông tin.

Phân tích rủi ro và cảnh báo sớm các nguy cơ tấn công có chủ đích

Thực hiện phân tích, theo dõi và dự báo, cảnh báo sớm xu hướng về tấn công mạng, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) phát hiện xu hướng tấn công mã hóa tống tiền (ransomware) tăng cao trong thời gian gần đây. Đã có một số hệ thống thông tin của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam bị sự cố tấn công, gây gián đoạn hoạt động và thiệt hại về vật chất, hình ảnh của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cũng như hoạt động bảo đảm an toàn không gian mạng quốc gia.

Trung tâm NCSC đã tiến hành thu thập, phân tích và phát hiện nhiều chỉ báo (Indicators of compromise) về tấn công mạng có thể ảnh hưởng đến cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam. Các đơn vị cần chủ động rà soát các máy chủ, máy trạm, rà soát toàn bộ các hệ thống giám sát theo các chỉ báo mà Trung tâm NCSC cung cấp trong báo cáo nhằm xử lý sớm các rủi ro trong hệ thống, liên tục cập nhật các chỉ báo về tấn công mạng, đặc biệt là các chỉ báo đã được chia sẻ từ hệ thống của Trung tâm NCSC.

Phát hiện và cảnh báo sớm các nguy cơ botnet trong hệ thống

Thực hiện việc phân tích và phát hiện sớm các nguy cơ từ bên trong hệ thống, đặc biệt là các nguy cơ máy chủ, máy trạm trong hệ thống nhiễm mã độc, trở thành botnet. Hệ thống giám sát của NCSC đã thực hiện thu thập chia sẻ thông tin về các mối đe dọa trên không gian mạng với các tổ chức quốc tế, giám sát liên tục các mạng lưới botnet.

Trong tháng 4/2024, Trung tâm NCSC phát hiện 05 hệ thống của các đơn vị có kết nối đến hạ tầng botnet. Trung tâm NCSC đã thực hiện chia sẻ các thông tin botnet này đến các đơn vị thông qua hệ thống phát hiện cảnh báo sớm botnet.


Tin xem thêm

Người đàn ông mất 1 tỷ đồng vì sập bẫy "bình chọn trực tuyến"

VĂN HOÁ XÃ HỘI
20/09/2024 10:34

Ngày 20/9, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Bình Phước cho biết, đã tiếp nhận đơn trình báo của ông C.X.H (ngụ thị xã Chơn T...

Dự kiến hình thức đào tạo thi giấy phép lái xe từ năm 2025

CÔNG NGHỆ
19/09/2024 10:50

Tại dự thảo Thông tư của Bộ Giao thông vận tải, đã đề xuất quy định về hình thức đào tạo thi giấy phép lái xe từ năm 2025.

Vé xe buýt ảo 'offline' có hiệu lực từ 20/9/2024

CÔNG NGHỆ
18/09/2024 14:51

Từ ngày 20/9/2024, Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông TP Hà Nội triển khai hình thức thẻ ảo "offline" dành cho hành khách đi xe buýt, với thông tin hoàn to...

Một TikToker bị khóa kênh 5 triệu người theo dõi vì... thiếu tế nhị với trẻ em

CÔNG NGHỆ
17/09/2024 17:20

Việc đùa giỡn với trẻ em, trẻ vị thành niên trên sóng livestream có thể khiến các nhà sáng tạo nội dung đối mặt với việc bị mất kênh, ảnh hưởng tới doanh thu bán hàng.

Thủ tướng yêu cầu mỗi bộ, ngành, địa phương tìm mũi đột phá, xây dựng một đề án chuyển đổi số

CÔNG NGHỆ
16/09/2024 22:55

Để tạo động lực, đột phá cho chuyển đổi số và phát triển kinh tế số, xã hội số, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan trực thuộc Chính phủ, UBND c...

Dùng flycam phát hiện sớm điểm có nguy cơ sạt lở, hàng trăm người dân được sơ tán kịp thời

CÔNG NGHỆ
15/09/2024 23:03

Hàng trăm người dân tại xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai đã được di dời đến nơi an toàn kịp thời trước khi đất đá trên sườn núi sạt lở xuống.

TP Hồ Chí Minh: 47 công trình của giảng viên trẻ tham gia giải thưởng khoa học - công nghệ

CÔNG NGHỆ
14/09/2024 14:28

Ngày 14-9, tại thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và đào tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Trường Đại học Mở thành phố Hồ Chí Minh phối h...

Bộ TT&TT hoãn việc tắt sóng 2G đến giữa tháng 10/2024

VĂN HOÁ XÃ HỘI
13/09/2024 22:03

Nhà mạng sẽ có thêm 1 tháng để hỗ trợ người dân chuyển từ các thiết bị 2G Only nâng cấp, chuyển đổi sang sử dụng máy điện thoại công nghệ 4G trở lên.

Vaccine ngừa bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên được WHO sơ duyệt

VĂN HOÁ XÃ HỘI
13/09/2024 22:02

Động thái sơ duyệt vaccine của hãng dược phẩm Đan Mạch Bavarian Nordic mở đường cho các nước đang phát triển có thể tiếp cận được vaccine phòng bệnh đậu mùa khỉ.