Bình xăng được tạo hình lại và tay lái được bố trí mới, giúp người lái dễ dàng chuyển trọng tâm khi vào cua. Vị trí gác chân giữ nguyên, nhưng nay R7 dùng chung bộ gác chân với R1. Yamaha cho biết điều này giúp người lái dễ dồn lực hơn khi ôm cua. Chiều cao yên giảm nhẹ xuống 830 mm (thấp hơn 5 mm so với trước), giúp xe dễ tiếp cận hơn.

R7 vẫn sử dụng động cơ đôi song song 689cc CP2 quen thuộc của Yamaha, nhưng nay đã có hệ thống ga điện tử Y-CCT giống MT-07. Nhờ đó, R7 có thể khai thác loạt công nghệ hỗ trợ điện tử hiện đại. Xe được trang bị 3 chế độ lái mặc định (Sport, Street và Rain) cùng 2 chế độ tùy chỉnh.

Với sự hỗ trợ của cảm biến 6 trục IMU, R7 có hệ thống kiểm soát lực kéo theo độ nghiêng, kiểm soát trượt, chống bốc đầu, quản lý phanh động cơ, kiểm soát phanh và điều chỉnh trượt bánh sau khi phanh gấp. Khi chạy đường đua, người lái còn có thể bật kiểm soát đề pa và tắt ABS bánh sau.

Để sang số mượt hơn, Yamaha đã tăng số răng ăn khớp giữa các bánh răng từ số 1 đến 3, đồng thời điều chỉnh góc ăn khớp từ số 4 đến 6. R7 cũng được trang bị hệ thống sang số nhanh (quickshitfter) thế hệ thứ 3. Hệ thống này có 2 chế độ: chế độ 1 cho phép sang số lên không cần bóp côn khi tăng tốc và xuống số khi giảm tốc, trong khi chế độ 2 cho phép xuống số khi tăng tốc và sang số lên khi giảm tốc.

Giống MT-07, R7 được trang bị khung sườn mới với độ cứng xoắn, dọc và ngang đều tăng lên, mang lại phản hồi tốt hơn. Gắp sau cũng được tinh chỉnh để cải thiện cảm giác lái. Yamaha còn thiết kế chảng ba mới nhằm tối ưu độ cứng và cảm giác điều khiển, đồng thời mang nét tương đồng với R1 và R9.
