Trong nội dung ‘Điểm tin tuần’ về tình hình lừa đảo trực tuyến nổi bật trên không gian mạng Việt Nam trong 7 ngày từ 29/4 đến 5/5, Cục An toàn thông tin - Bộ TT&TT đã chỉ ra 3 hình thức lừa đảo nổi bật trên không gian mạng Việt Nam...
Giả danh nhân viên công ty xổ số để lừa đảo chiếm đoạt tiền
Công an thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) vừa qua đã phát hiện, bắt giữ 2 đối tượng giả danh nhân viên công ty xổ số kiến thiết Thủ đô để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hai đối tượng đã bàn nhau và mua nhiều số tài khoản của các ngân hàng khác nhau mang tên Lê Thị Thùy Trang, các bộ máy tính, cục phát Wi-Fi để kết nối mạng, máy in màu, con dấu tròn màu đỏ có nội dung ‘Xổ số kiến thiết miền Bắc’ và dấu tên kiểm soát viên Lê Thị Thùy Trang.
Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân không nên tham gia đầu tư tài chính hay giao dịch chuyển tiền với những đối tượng không rõ danh tính. Người dân cần chọn những nguồn thông tin hay website chính thống để tránh bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản hoặc bị cài cắm mã độc; không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng trên các website lạ hoặc cho những đối tượng gọi điện mạo danh.
Dùng danh nghĩa tổ chức không có thật để lừa cấp chứng chỉ tiếng Anh
Một nhóm 6 đối tượng mới đây đã bị Công an Hà Nội khởi tố vì đã có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, liên quan đến việc cấp chứng chỉ tiếng Anh. Trong thời gian từ tháng 9/2022 đến trung tuần tháng 6/2023, các đối tượng đã sử dụng danh nghĩa Cambridge International, một tổ chức không có thật để tổ chức đánh giá năng lực ngoại ngữ tiếng Anh theo khung tham chiếu chung châu Âu bằng hình thức thi online và cấp chứng chỉ, sau đó chiếm đoạt tiền của người dân.
Mạo danh cảnh sát, dùng app hẹn hò để lừa chiếm đoạt tài sản
Cuối năm 2022, để thuận tiện cho việc làm quen, chiếm đoạt tiền của những người nhẹ dạ cả tin, đối tượng N.V.Q sống tại Bà Rịa - Vũng Tàu đã đặt mua trang phục công an nhân dân, còng số 8... qua mạng xã hội. Sau đó, đối tượng dùng chức năng hẹn hò của Facebook để làm quen với nhiều phụ nữ, trong đó có chị N.T.N.H, sống tại Long Khánh (Đồng Nai).
Để tránh bẫy lừa đảo mạo danh, Cục An toàn thông tin khuyên người dân nâng cao cảnh giác khi có đối tượng lạ làm quen qua nền tảng mạng xã hội hay các ứng dụng hẹn hò online. Người dân không nên tin tưởng những đối tượng lạ trên mạng, cần xác minh rõ danh tính đối tượng; không nghe theo những lời dụ dỗ đầu tư tài chính hay giao dịch vay mượn tiền của các đối tượng. Khi gặp những trường hợp có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần báo ngay cho cơ quan công an; cơ quan có thẩm quyền để hỗ trợ, giải quyết.
Lừa đảo trực tuyến gây thiệt hại cho người tiêu dùng Úc hơn 2,7 tỷ USD
Một báo cáo mới từ cơ quan giám sát người tiêu dùng (ACCC) tiết lộ rằng người Úc đã phản ánh số vụ lừa đảo kỷ lục vào năm 2023, với tổng thiệt hại lên tới 2,7 tỷ USD. Báo cáo của ACCC dựa trên dữ liệu từ nhiều cơ quan tại Úc. Báo cáo cho biết có đến hơn 601.000 phản ánh về các vụ lừa đảo vào năm 2023, tăng so với con số 507.000 phản ánh của năm 2022. Trong đó, các vụ lừa đảo đầu tư đã đánh cắp nhiều hơn bất kỳ loại lừa đảo nào khác, gây thiệt hại hơn 1,3 tỷ USD.
Trước thông tin trên, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cần nâng cao kiến thức, biết cách phòng tránh các hình thức lừa đảo trên mạng; cảnh giác trước những lời mời chào hấp dẫn hay các tổ chức tài chính không rõ danh tính; không cung cấp thông tin cá nhân hay thực hiện giao dịch chuyển tiền dưới mọi hình thức. Người dân cũng không nên tin tưởng hoàn toàn vào các thông tin, đối tượng trên mạng xã hội.
Thủ đoạn sử dụng AI để mạo danh, lừa đảo qua ứng dụng Skype
Mới đây, sau khi hình ảnh của cô được sử dụng trong một vụ việc ‘đáng lo ngại’, Thị trưởng Sunshine Coast Rosanna Natoli đã liên hệ với Cảnh sát Queensland và Trung tâm An ninh mạng Úc. Cụ thể, một người bạn của nạn nhân đã gửi cho nạn nhân 1 tin nhắn kỳ lạ với nội dung muốn xác nhận rằng có phải họ vừa gọi điện video trên Skype không.
Để phòng tránh bị lừa bởi các thủ đoạn tương tự, Cục An toàn thông tin khuyên người dân cẩn trọng khi nhận bất cứ cuộc gọi video nào thông qua các trang mạng xã hội. Người dân không nên cung cấp các thông tin cá nhân như căn cước công dân, tài khoản ngân hàng, mã OTP… cho bất kỳ ai; không chuyển tiền cho người lạ qua điện thoại, mạng xã hội, các trang web có dấu hiệu lừa đảo. Khi nhận được yêu cầu vay, chuyển tiền qua mạng xã hội, người dùng cần áp dụng các phương thức xác thực khác như gọi điện thoại để xác nhận lại.
Theo Báo điện tử VnMedia