Danh sách thắng giải Pulitzer năm 2024

14/05/2024 08:24
Danh sách thắng giải Pulitzer năm 2024

Năm nay, kết quả chung cuộc giải Pulitzer được công bố đêm 6/5, vinh danh những cống hiến trong lĩnh vực báo chí, văn học và nghệ thuật. Giải thưởng này được nhà báo Joseph Pulitzer khởi xướng năm 1904, ban đầu có 13 giải, ngày nay nhiều hạng mục được bổ sung thêm.
Sau đây là 21 giải Pulitzer được trao năm nay:

  • Dịch vụ công: Trao cho các phóng viên Joshua Kaplan, Justin Elliott, Brett Murphy, Alex Mierjeski và Kirsten Berg của ProPublica, 1 tổ chức phi lợi nhuận ở New York, chuyên xuất bản các bài báo điều tra. ProPublica thắng giải nhờ loạt bài điều tra về các tỷ phú có ảnh hưởng chính trị, đã dùng quà cáp để chi phối các thẩm phán của tòa án tối cao ở Mỹ.

tinhte-propublica.png

  • Tin sốt dẻo: Trao cho đội ngũ của Lookout Santa Cruz, với loạt bài đưa tin nhanh chóng trận lũ lụt phá hủy hơn 1.000 ngôi nhà.
  • Báo chí điều tra: Trao cho nữ phóng viên Hannah Dreier của tờ The New York Times, với loạt bài điều tra tình trạng lao động vị thành niên gốc nhập cư ở Mỹ, và thất bại của chính quyền trong việc hạn chế tình trạng này.
  • Báo chí khám phá: Trao cho nữ phóng viên Sarah Stillman của tờ The New Yorker, với loạt bài phản ánh tình trạng luật pháp Mỹ đối với tội giết người, và hậu quả đối với cộng đồng người da màu.
  • Tin tức địa phương: Trao cho nữ phóng viên Sarah Conway của City Bureau và Trina Reynolds-Tyler của Invisible Institute, với loạt bài điều tra sự mất tích của các cô gái da đen ở thành phố Chicago, và sự phân biệt chủng tộc thể hiện qua việc cảnh sát địa phương hời hợt khi điều tra các vụ mất tích này.
  • Tin tức trong nước: Trao cho Reuters, với loạt bài điều tra các vụ lùm xùm, bê bối ở đế chế của Elon Musk. Trao cho The Washington Post, với loạt bài điều tra súng trường bán tự động AR-15, loại súng “ưa thích” trong các vụ xả súng hàng loạt ở Mỹ.
  • Tin tức quốc tế: Trao cho The New York Times, với loạt ảnh phóng sự chiến trường ở Israel hồi tháng 10/2023.
  • Cộng tác viên: Trao cho nhà văn Katie Engelhart, CTV của The New York Times, với bài viết về sự đấu tranh của 1 gia đình mẫu hệ có người bị mắc chứng bệnh mất trí nhớ.
  • Bình luận: Trao cho Vladimir Kara-Murza, CTV của The Washington Post. Kara-Murza là 1 chính khách ở Nga, ông bị bắt tháng 4/22 và bị kết án 25 năm tù hồi tháng 4/23 vì cáo buộc phản quốc. Giải Pulitzer được trao cho ông bởi những bài viết đấu tranh cho dân chủ ở Nga, được ra đời ngay ở trong tù.
  • Phê bình: Trao cho Justin Chang của Los Angeles Times, với các bài phê bình phim của ông.
  • Biên tập viên: Trao cho David E. Hoffman của The Washington Post, với loạt bài viết nghiên cứu kĩ lưỡng về công nghệ mới, và tình trạng đàn áp bất đồng chính kiến trong thời đại kĩ thuật số.

tinhte-Pulitzer-Winners-flct-superJumbo.jpg
Đội ngũ The New York Times vui mừng khi được thông báo thắng 3 giải năm nay

  • Biếm họa: Trao cho Medar de la Cruz của The New Yorker, với loạt tranh biếm họa lấy bối cảnh nhà tù trên đảo Rikers.
  • Ảnh sốt dẻo: Trao cho Reuters, với loạt ảnh chiến sự ở dải Gaza ngày 7/10/2023.
  • Nhiếp ảnh nổi bật: Trao cho đội nhiếp ảnh của Associated Press (AP), với loạt ảnh ghi lại số phận của người tị nạn từ Columbia tới biên giới Mỹ.
  • Báo tiếng (phát thanh): Trao cho Invisible Institute và USG Audio, với loạt phóng sự kể lại tội ác ở thành phố Chicago thập niên 1990.
  • Tiểu thuyết giả thưởng: truyện Night Watch của nhà văn Jayne Anne Phillips
  • Kịch sân khấu: vở diễn Primary Trust của biên kịch Eboni Booth
  • Lịch sử: No Right to an Honest Living: The Struggles of Boston's Black Workers in the Civil War Era của Jacqueline Jones
  • Tiểu sử: King: A Life của Jonathan Eig, viết về nhà hoạt động nhân quyền Martin Luther King Jr.
  • Hồi kí hoặc Tự truyện: Liliana's Invincible Summer: A Sister's Search for Justice của Cristina Rivera Garza
  • Phi hư cấu: A Day in the Life of Abed Salama: Anatomy of a Jerusalem Tragedy của Nathan Thrall
  • Âm nhạc: Adagio của Tyshawn Sorey (bản hòa tấu kèn saxophone, sáng tác cho nhạc sĩ Wadada Leo Smith)
  • Thơ ca: Tập thơ Tripas: Poems của Brandon Som

Tin xem thêm

Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão, đổ bộ vào miền Trung chiều 19-9

VĂN HOÁ XÃ HỘI
19/09/2024 10:53

Sáng nay (19-9), áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông đã mạnh lên thành bão. Đây là cơn bão số 4 trong năm nay, có nguy cơ gây mưa lớn, dông lốc, sạt lở từ khu vực Quảng Nam ...

Người dân miền Trung chạy đua chống bão số 4

VĂN HOÁ XÃ HỘI
18/09/2024 14:52

Rút kinh nghiệm từ nhiều mùa bão trước, người dân miền Trung tranh thủ đưa tàu thuyền lên bờ, đồng thời tất bật lo dọn dẹp, kê cao đồ đạc để giảm thiểu tối đa thiệt hại.

VNVC chú trọng tiêm vaccine sởi an toàn trong chiến dịch của TP.HCM

VĂN HOÁ XÃ HỘI
18/09/2024 14:50

Đồng hành Sở Y tế TP.HCM tham gia chiến dịch tiêm vaccine sởi, VNVC với năng lực vượt trội và hệ thống bảo quản chất lượng cao sẵn sàng các điều kiện tiêm chủng an toàn, ...

Áp thấp nhiệt đới vào biển Đông, dự báo rất phức tạp, Thủ tướng ra công điện ứng phó

VĂN HOÁ XÃ HỘI
17/09/2024 17:18

Trước diễn biến rất phức tạp của áp thấp nhiệt đới và có khả năng mạnh lên thành bão, Thủ tướng đã có công điện gửi các địa phương, bộ, ngành yêu cầu chủ động ứng phó.

Đề xuất hoán đổi ngày làm việc để dịp 30/4 - 1/5 năm 2025 được nghỉ 5 ngày

VĂN HOÁ XÃ HỘI
17/09/2024 17:17

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đang đề xuất phương án hoán đổi ngày nghỉ để dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5, để người lao độn...

Dự báo áp thấp nhiệt đới: Khoảng 24 giờ tới, mạnh thành bão trên vùng biển phía Đông khu vực Bắc Biển Đông

VĂN HOÁ XÃ HỘI
16/09/2024 22:59

Hồi 19h ngày 16/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 17,1 độ Vĩ Bắc; 123,9 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông đảo Luzon, Philippines.

Thủ tướng Chính phủ: Khẩn trương nghiên cứu đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới

VĂN HOÁ XÃ HỘI
16/09/2024 22:58

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Công điện số 96/CĐ-TTg ngày 16/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc khẩn trương nghiên cứu đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới trên Quố...

Cập nhật thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ: Số người chết, mất tích giảm

VĂN HOÁ XÃ HỘI
15/09/2024 23:07

Theo Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai, đến 17 giờ 30 ngày 15/9, tổng số người chết, mất tích là 330 người, giảm 18 người so với báo cáo lúc 6 giờ ngày 15/9/2...

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Sáu điểm tựa Việt Nam giúp vượt qua mọi khó khăn, gian nan, thử thách

VĂN HOÁ XÃ HỘI
15/09/2024 23:06

Tối 15/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự Chương trình truyền hình đặc biệt “Điểm tựa Việt Nam” do Đài truyền hình Việt Nam tổ chức phát sóng trực tiếp trên kên...