Google "nghỉ chơi" Scale AI sau khi biết Meta nắm 49% cổ phần

15/06/2025 09:55
Google "nghỉ chơi" Scale AI sau khi biết Meta nắm 49% cổ phần

Quyết định của Google có thể đã được đưa ra sau khi có thông tin đối thủ Meta đang nắm giữ đến 49% cổ phần của Scale AI. Google cũng đang trao đổi với các công ty khác là đối thủ của Scale AI để “chuyển nhà” và đang có một làn sóng rút lui khỏi Scale AI, mở ra cơ hội cho các công ty dán nhãn dữ liệu khác.


Các nguồn thạo tin tiết lộ với Reuters rằng Google trước đó đã có kế hoạch chi trả cho Scale AI khoảng 200 triệu đô trong năm nay để mua dữ liệu đã được gắn nhãn bởi con người nhằm phục vụ cho các công nghệ AI tiên tiến như mô hình AI vận hành Gemini.


Trong tuần này, Google đã tổ chức các cuộc gặp với một số đối thủ của Scale AI nhằm tìm cách chuyển phần lớn số lượng công việc sang các đối tác mới. Các nguồn thạo tin cho biết Google đã tìm cách đa dạng hóa các nhà cung cấp dịch vụ dữ liệu trong hơn một năm qua nhưng động thái mới nhất của Meta khi đầu tư 14,3 tỉ đô lấy 49% cổ phần đã khiến Google quyết định loại Scale AI ra khỏi tất cả các hợp đồng quan trọng của mình. Do dữ liệu được dán nhãn bởi cả Google lẫn Scale AI theo cấu trúc đồng dán nhãn nên quá trình loại bỏ này có thể diễn ra rất nhanh.


Về phần Scale AI, giá trị định giá của Scale AI từ 14 tỉ đô đã tăng thành 29 tỷ đô sau khi đạt thỏa thuận với Meta. Scale AI dự định sẽ tự duy trì hoạt động kinh doanh của mình trong khi CEO Alexandr Wang cùng với một số nhân viên về lãnh đạo các nỗ lực AI của Meta theo một phần của thỏa thuận đầu tư. Meta thì đang bị cho là tụt lại phía sau trong cuộc đua AI sau khi Llama 4 ra mắt hồi tháng 4 không đạt được hiệu suất kỳ vọng.


Việc mất đi Google sẽ gây tổn thất không nhỏ bởi gã khổng lồ tìm kiếm đang là khách hàng lớn nhất của Scale AI và Scale AI hiện chỉ tập trung vào một vài khách hàng chính. Người phát ngôn của Scale AI tuyên bố hoạt động kinh doanh với các công ty và các chính phủ vẫn mạnh mẽ nhờ cam kết bảo vệ dữ liệu khách hàng. Công ty từ chối bình luận về thông tin Google rút lui.


Scale AI nổi lên cùng "đội quân dán nhãn" mà đội quân ở đây là con người thật sự, có kiến thức chuyên môn. Họ có thể là nhà sử học cho đến các nhà khoa học, một số thậm chí có bằng tiến sĩ. Họ dán nhãn dữ liệu bằng cách phân loại, chú thích các bộ dữ liệu phức tạp được sử dụng để huấn luyện các mô hình AI và khi các mô hình AI trở nên thông minh hơn, nhu cầu về các ví dụ phức tạp do con người cung cấp tăng vọt, một chú thích có thể có giá đến 100 đô la.


Phần lớn doanh thu của Scale AI đến từ việc tính phí các nhà phát triển mô hình AI bằng cách cho họ quyền tiếp cận vào mạng lưới các chuyên gia dán nhãn là con người này. Năm ngoái Scale AI đã đạt doanh thu 870 triệu đô và riêng Google đã chi khoảng 150 triệu đô cho các dịch vụ của Scale AI, các nguồn thạo tin cho biết.


Ngoài Google và Meta thì Scale AI đang hợp tác với OpenAI, Microsoft, NVIDIA, các nhà sản xuất xe hơi như GM, Toyota. Scale AI cũng đang làm việc với chính phủ Hoa Kỳ trong nhiều dự án liên quan đến quân sự và hợp tác với Viện an toàn AI Hoa Kỳ (AISI) để đánh giá các mô hình trí tuệ nhân tạo.


Tuy nhiên, các nguồn thạo tin cho biết nhiều khách hàng khác của Scale AI cũng đang có ý định ngưng làm ăn với công ty này sau khi biết Meta nắm giữ 49% cổ phần. xAI của Elon Musk được cho là đang tìm cách rút lui. Trong khi đó OpenAI hôm thứ 6 khẳng định vẫn hợp tác với Scale AI với tư cách là một trong những nhà cung cấp dữ liệu. Dù vậy các nguồn thạo tin tiết lộ rằng OpenAI đã quyết định rút lui từ nhiều tháng trước. Riêng các hãng xe và chính phủ Hoa Kỳ có khả năng sẽ ở lại nhưng nguồn tiền lớn nhất của Scale AI vẫn đến từ các nhà phát triển mô hình AI.


Không khó để hình dung tại sao các khách hàng của Scale AI quay lưng khi Meta đầu tư vào công ty được xem là kỳ lân công nghệ này. Các công ty cạnh tranh với Meta trong việc phát triển các mô hình AI lo ngại rằng những ưu tiên nghiên cứu và lộ trình sản phẩm của mình có thể rơi vào tay Meta. Khi ký hợp đồng với Scale AI thì khách hàng thường sẽ chia sẻ dữ liệu độc quyền cũng như các sản phẩm đang ở giai đoạn nguyên mẫu, từ đó đội ngũ Scale AI mới có thể cung cấp dịch vụ dán nhãn dữ liệu. Khi Meta nắm giữ 49% cổ phần thì các công ty AI đều lo ngại đối thủ chính của mình sẽ biết được chiến lược kinh doanh cũng như các chi tiết kỹ thuật.


Tuy nhiên, thế bất lợi của Scale AI sẽ mở ra cánh cửa cho các đối thủ khác nhảy vào cuộc chơi dán nhãn. Jonathan Siddharth - CEO của Turing, đối thủ của Scale AI nói: "Thỏa thuận Meta-Scale AI đánh dấu một bước ngoặt. Các phòng thí nghiệm AI hàng đầu đang nhận ra tính trung lập không còn là tùy chọn mà nó là điều thiết yếu."


Trong khi đó CEO của Labelbox - Manu Sharma nói với Reuters rằng công ty của ông "sẽ có thể tạo ra hàng trăm triệu doanh thu mới" vào cuối năm nay từ những khách hàng rời bỏ Scale AI.


Mọt đối thủ khác của Scale AI là Handshake chuyên tập trung xây dựng mạng lưới các tiến sĩ và chuyên gia cho biết đã chứng kiến khối lượng công việc tăng đột biến từ các phòng thí nghiệm AI hàng đầu cạnh tranh với Meta. CEO của Handshake - Garrett Lord cho biết: "Nhu cầu chúng tôi nhận được đã tăng gấp 3 lần sau khi có tin tức (Meta nắm 49% Scale AI)."


Nhiều phòng thí nghiệm AI giờ đây đang có xu hướng tự xây dựng đội ngũ dán nhãn dữ liệu nội bộ để bảo mật dữ liệu, theo Brendan Foody - CEO của Mercor, công ty vừa cạnh tranh với Scale AI vừa cung cấp công nghệ tuyển dụng và sàng lọc nhân sự tự động cho các phòng thí nghiệm AI. Với xu hướng này, các phòng thí nghiệm AI sẽ có thể nhanh chóng mở rộng quy mô đồng thời vẫn có thể kiểm soát và bảo mật dữ liệu. Điều này cho thấy một sự thay đổi trong chiến lược của các công ty AI về việc quản lý dữ liệu dùng để đào tạo mô hình, đặc biệt là sau những lo ngại về tính "trung lập" của các nhà cung cấp dữ liệu bên ngoài.


Tin xem thêm