
Những quốc gia tiên tiến là những quốc gia đi xe đạp nhiều hơn xe thải ra khói, hoặc chạy điện (ở thời điểm hiện tại), trong tương lai xa hơn thì không biết 😃
Hà Lan: 90% sở hữu xe đạp
Đan Mạch: 90% sở hữu xe đạp
Phần Lan: ~60% dân số đạp xe hàng tuần
Bỉ: Xe đạp vượt xe hơi ở một số thành phố
GDP thì đương nhiên rồi, 4 quốc gia này đều có mức GDP Bình quân đầu người cao hơn từ 2-3 lần so với trung bình của thế giới 😃
--------------------------
Nói ra điều này, bởi lẽ thời gian gần đây mình thấy việc TP.HCM đang triển khai dự án thí điểm đầu tiên tại đại lộ Mai Chí Thọ (quận 2, TP Thủ Đức cũ), cải tạo vỉa hè thành làn riêng cho xe đạp dài gần 6 km (từ Nguyễn Cơ Thạch đến D1, hai chiều).
Saigon vốn nổi tiếng là cuộc sống khá vội vã, nên không biết việc này liệu có khả thi hay không, khi mà bản thân mình hoài nghi việc người dân sẽ đủ bình tĩnh hoặc thậm chí là thay đổi thói quen cũng như nhịp sống nhanh mà họ đã quá quen thuộc bao lâu nay 😃
Chưa kể là nhiệt độ trung bình 28-35°C, độ ẩm cao, mùa mưa kéo dài (6 tháng/năm) khiến đạp xe kém hấp dẫn, nhất là với quãng đường dài hoặc giờ cao điểm.
Tuy vậy, mình thấy dự án là một tín hiệu tích cực, đặt nền móng cho giao thông bền vững và giảm áp lực lên hệ thống giao thông công cộng.
Nếu chỉ giới hạn ở quy mô nhỏ, dự án khó tạo đột phá.
Nhưng với đầu tư dài hạn (như kế hoạch 2030), và mở rộng ra hơn trăm km xe đạp khắp thành phố, thì đây là bước đi đúng hướng, dù cần thời gian để thay đổi nhận thức và thích nghi với khí hậu