Người sáng lập
Inception Point AI, Jeanine Wright, cho biết mục tiêu hiện tại của họ là
“chơi theo chiến lược số lượng”. Theo Wright, mỗi tập podcast chỉ tốn
1 USD để sản xuất và chỉ cần 20 lượt nghe để hòa vốn.

Tự động hóa đã khiến ngưỡng quảng cáo, vốn từng yêu cầu hàng ngàn lượt tải, giảm mạnh. Wright giải thích rằng podcast siêu chuyên biệt như “chỉ nói về lượng phấn hoa ở một thành phố cụ thể” vẫn có thể thu hút các nhà quảng cáo thuốc dị ứng, dù chỉ có vài chục người nghe.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia bày tỏ lo ngại về làn sóng “nội dung nhân tạo” đang tràn ngập Internet cùng sự bùng nổ của AI sinh nội dung, hiện tượng này thường được gọi là “AI slop”. Theo chính sách công ty, Inception Point AI luôn công khai việc sử dụng AI trong mỗi tập. Wright cho biết lượng người nghe hầu như không giảm vì điều đó, và tin rằng khán giả vẫn chấp nhận nội dung tạo bởi AI nếu họ yêu thích người dẫn và chủ đề.
Ngược lại, Martin Spinelli, giáo sư ngành podcast tại Đại học Sussex, cảnh báo “cơm bão nội dung” sắp tới sẽ khiến việc khám phá podcast độc lập trở nên khó khăn hơn, trừ khi có ngân sách lớn từ các nền tảng. Lượng chương trình bùng nổ cũng sẽ ảnh hưởng đến doanh thu quảng cáo của các podcast phi-AI.
Nate DiMeo, người sáng lập podcast Memory Palace và là một trong những người tiên phong của làn sóng podcast từ năm 2008, cho rằng dù lợi nhuận trên mỗi tập nhỏ, nhưng với số lượng lớn, tổng lợi nhuận của podcast AI sẽ đáng kể.
Mặc dù vậy, DiMeo vẫn hoài nghi về việc podcast AI có thể được chấp nhận rộng rãi. Ông lo ngại rằng ngay cả khi AI được dùng ở mức hạn chế, nó vẫn có thể gây tổn hại đến loại hình podcast độc lập vốn đang gặp khó khăn. Hiện tại, các nền tảng lớn như Apple Podcasts, Spotify và YouTube vẫn chưa có chính sách yêu cầu công khai nội dung tạo bởi AI.
Giáo sư Spinelli nói rằng ông sẵn sàng trả tiền cho công cụ AI giúp người nghe “lọc nhiễu”và tìm được nội dung phù hợp, vì các nền tảng hiện tại vẫn chưa làm tốt việc kết nối nội dung ngách với khán giả.