Podcast AI gây biến động lớn: Sản xuất hàng loạt với chi phí cực thấp

21/10/2025 10:36
Podcast AI gây biến động lớn: Sản xuất hàng loạt với chi phí cực thấp
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm rung chuyển ngành công nghiệp podcast bằng cách cho phép sản xuất hàng loạt các chương trình với người dẫn chương trình hoàn toàn ảo. Sự phát triển này đe dọa mô hình kinh doanh vốn mong manh của podcast, khi việc tạo nội dung tự động ngày càng dễ tiếp cận.

Cách đây hơn một năm, Google đã ra mắt Audio Overview, được xem là công cụ tạo podcast đại chúng đầu tiên có khả năng sản xuất chương trình từ tài liệu văn bản. Kể từ đó, hàng loạt startup đã gia nhập thị trường mới nổi này, bao gồm ElevenLabs  Wondercraft.
[​IMG]
Các công cụ AI này không cần phòng thu, không cần micro hay quy trình thu âm truyền thống, nhưng vẫn có thể tạo ra những podcast chất lượng cao, thậm chí kèm phần đối thoại vui nhộn, chỉ với một cú nhấp chuột. Inception Point AI, một trong những công ty tiên phong, đã ra mắt vào năm 2023 với chỉ 8 thành viên. Công ty này hiện sản xuất khoảng 3.000 podcast mỗi tuần bằng phương pháp tự động.
View attachment 8400201


Người sáng lập Inception Point AI, Jeanine Wright, cho biết mục tiêu hiện tại của họ là “chơi theo chiến lược số lượng”. Theo Wright, mỗi tập podcast chỉ tốn 1 USD để sản xuất và chỉ cần 20 lượt nghe để hòa vốn.
image.png
Tự động hóa đã khiến ngưỡng quảng cáo, vốn từng yêu cầu hàng ngàn lượt tải, giảm mạnh. Wright giải thích rằng podcast siêu chuyên biệt như “chỉ nói về lượng phấn hoa ở một thành phố cụ thể” vẫn có thể thu hút các nhà quảng cáo thuốc dị ứng, dù chỉ có vài chục người nghe.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia bày tỏ lo ngại về làn sóng “nội dung nhân tạo” đang tràn ngập Internet cùng sự bùng nổ của AI sinh nội dung, hiện tượng này thường được gọi là AI slop. Theo chính sách công ty, Inception Point AI luôn công khai việc sử dụng AI trong mỗi tập. Wright cho biết lượng người nghe hầu như không giảm vì điều đó, và tin rằng khán giả vẫn chấp nhận nội dung tạo bởi AI nếu họ yêu thích người dẫn và chủ đề.
image.png
Ngược lại, Martin Spinelli, giáo sư ngành podcast tại Đại học Sussex, cảnh báo “cơm bão nội dung” sắp tới sẽ khiến việc khám phá podcast độc lập trở nên khó khăn hơn, trừ khi có ngân sách lớn từ các nền tảng. Lượng chương trình bùng nổ cũng sẽ ảnh hưởng đến doanh thu quảng cáo của các podcast phi-AI.

Nate DiMeo, người sáng lập podcast Memory Palace và là một trong những người tiên phong của làn sóng podcast từ năm 2008, cho rằng dù lợi nhuận trên mỗi tập nhỏ, nhưng với số lượng lớn, tổng lợi nhuận của podcast AI sẽ đáng kể.
image.png
Mặc dù vậy, DiMeo vẫn hoài nghi về việc podcast AI có thể được chấp nhận rộng rãi. Ông lo ngại rằng ngay cả khi AI được dùng ở mức hạn chế, nó vẫn có thể gây tổn hại đến loại hình podcast độc lập vốn đang gặp khó khăn. Hiện tại, các nền tảng lớn như Apple Podcasts, Spotify và YouTube vẫn chưa có chính sách yêu cầu công khai nội dung tạo bởi AI.

Giáo sư Spinelli nói rằng ông sẵn sàng trả tiền cho công cụ AI giúp người nghe “lọc nhiễu”và tìm được nội dung phù hợp, vì các nền tảng hiện tại vẫn chưa làm tốt việc kết nối nội dung ngách với khán giả.

QUẢNG CÁO



Trong khi đó, Wright phản đối việc chia ranh giới giữa podcast AI và podcast do con người tạo. Bà dự đoán trong tương lai, mọi sản phẩm sáng tạo sẽ đều có yếu tố AI, và podcast giọng nói tổng hợp sẽ trở thành một thể loại riêng biệt, giống như phim hoạt hình song song với phim người thật. Wright cho rằng việc đánh đồng toàn bộ nội dung AI là “rác” là một thái độ nông cạn, vì nội dung hay vẫn xứng đáng được khán giả quan tâm và đánh giá nghiêm túc.

Tuy nhiên, DiMeo phản đối hoàn toàn quan điểm này. Ông ví việc nghe podcast giống như đọc tiểu thuyết hay thưởng thức âm nhạc: mối liên kết giữa con người với con người là điều cốt lõi tạo nên trải nghiệm ý nghĩa. Theo DiMeo, nếu thiếu yếu tố “ý thức con người phía bên kia”, việc nghe mất đi lý do tồn tại.

Tin xem thêm