Nhân tố chính cho đợt tăng giá này là công nghệ tự lái, khi CEO Elon Musk cho biết đang thử nghiệm việc chuyển từ việc trình diễn công nghệ tự lái (có người giám sát ngồi ở ghế lái) qua hoàn toàn không cần giám sát. Từ đó thị trường liền diễn giải tuyên bố này là chỉ báo để từ từ mở rộng quy mô chương trình, nên giá tăng lên.
Ngoài ra Tesla cũng đẩy mạnh sản xuất pin, từ năm 2027 thì họ dự kiến sẽ sản xuất số pin có tổng dung lượng khoảng 8 GWh mỗi một năm tại nhà máy
Gigafactory ở Grünheide (gần Berlin, Đức). Ngoài ra Tesla còn rót thêm khoản vốn ở mức “hàng trăm triệu euro” và nâng tổng vốn đầu tư cho nhà máy này lên gần 1 tỷ euro. Có thể nói khoản đầu tư này rất là bạo tay bởi sản xuất pin ở châu Âu khá khó khăn xuất phát từ chi phí năng lượng, tiền lương cao, quy định khe khắt về môi trường ở đây.
Đặc biệt trong quý 3, Tesla còn triển khai được số sản phẩm lưu trữ năng lượng có tổng dung lượng 12,5 GWh, bên cạnh việc giao hàng hơn 497 ngàn chiếc xe. Đối với thị trường chứng khoán thì phân khúc năng lượng được coi là có tiềm năng tăng trưởng, nên mảng pin và năng lượng này cũng góp một tay vào đợt tăng giá.

Nhà máy Gigafactory ở Châu Âu
Tuy nhiên vẫn còn đó vài gam màu xám, chẳng hạn theo ước tính của Cox Automotive thì doanh số bán hàng của Tesla tại Mỹ đã giảm gần 23% trong riêng tháng 11 xuống còn khoảng 39,8 ngàn xe (thấp nhất kể từ tháng 1/2022). Nhìn rộng hơn thì trong tháng 11 doanh số xe điện ở Mỹ cũng giảm hơn 41%.
Cái nữa là Sở Giao thông California vừa thông qua một đề xuất của tòa án về việc đình chỉ giấy phép sản xuất và bán hàng của Tesla trong 30 ngày. Sở này bảo Tesla có thể tránh chuyện lôi thôi này bằng cách đừng xài tên gọi “Autopilot” nữa, bằng không thì hãy nộp một tuyên bố xác nhận rằng xe Tesla có thể hoạt động mà không cần con người giám sát (ý họ là Tesla đang marketing mập mờ, chưa sát thực tế). Dù sau đó Sở này đã tạm hoãn việc đình chỉ giấy phép, điều này có thể làm nhà đầu tư lo ngại bởi thị trường lớn nhất của Tesla ở Mỹ vẫn là California.

Nhà máy Fremont (California)