5 tùy chỉnh đồ họa nên tắt hoặc giảm khi chơi game cho mượt

24/08/2025 16:39
5 tùy chỉnh đồ họa nên tắt hoặc giảm khi chơi game cho mượt
Ai cũng thích đẩy các tùy chọn đồ họa trong game lên mức cao nhất để nhìn hình ảnh cho đẹp. Nhưng đôi khi, card đồ họa sẽ không chịu được những tùy chọn đồ họa như vậy, hoặc đôi khi chúng sẽ ảnh hưởng tới trải nghiệm. Và đôi khi cũng sẽ có những tùy chọn đồ họa không mang lại nhiều tác động rõ ràng về chất lượng hình ảnh, nhưng lại ngốn nhiều hiệu năng xử lý của phần cứng máy tính.

Và dưới đây là vài thứ anh em nên cân nhắc giảm bớt hoặc tắt hẳn đi để trải nghiệm game mượt mà nhất.

[​IMG]

Trong một số thể loại game, đáng kể và có giá trị nhất là game đua xe, hiệu ứng làm mờ khung cảnh xung quanh sẽ mô phỏng được cảm giác tốc độ. Có lẽ Forza Horizon 5 hiện giờ mô tả trải nghiệm ấy tốt nhất, khi hình ảnh xung quanh mờ đi khi xe chạy ở tốc độ trên 200 km/h, chỉ để lại những hình ảnh ở trung tâm ngay phía trước mắt người lái rõ ràng nhất.


Nhưng với nhiều game khác, đặc biệt là trên console, vì giới hạn của phần cứng, phải khóa tốc độ khung hình ở ngưỡng 30 FPS, nên các nhà phát triển game áp dụng motion blur để che đậy cái khựng giật và thời gian giữa các khung hình hiển thị trên màn hình TV không đều. Chơi những game hành động, chẳng hạn như bắn súng góc nhìn người thứ nhất, motion blur là thứ rất dễ gây chóng mặt, và với tốc độ khung hình trên 60 FPS, tắt nó đi luôn là thứ nên làm.


nNJ4dGDumzHBpD2RuaZtyC-970-80.jpg

Đôi khi có những tùy chọn đổ bóng và xử lý hiệu ứng ánh sáng rất ngốn tài nguyên PC, chẳng hạn như ambient occlusion. Kỹ thuật này bắt GPU tính toán khu vực nào bị che sáng, để hiển thị chân thực nhất. Vấn đề nằm ở chỗ, đôi khi trong một màn chơi hay thế giới ảo trong game, có quá nhiều thứ cần chú ý, đến mức cũng không cần quá bận tâm tới việc mắt mũi nhân vật chính có được đổ bóng quá chi tiết hay không. Nếu cảm thấy cấu hình PC không chịu nổi những tùy chọn cao nhất, thì hạ bớt những tùy chọn đó cũng sẽ giúp game chạy mượt hơn.

Cũng cần lưu ý, với nhiều trò chơi ở thời điểm hiện tại, giảm chất lượng đổ bóng quá nhiều sẽ khiến game phẳng lì không có sức sống, đặc biệt là với những trò chơi có nhiều khung cảnh cây cỏ rừng núi hay nhà cửa san sát nhau. Mà chưa kể giờ với những cấu hình PC cao cấp, nhiều nhà phát triển game còn ứng dụng cả ray tracing thời gian thực để tính toán đường đi của ánh sáng. Alan Wake II là một ví dụ của việc cấu hình PC mạnh sẽ giúp ích cho trải nghiệm điện ảnh đến mức nào.

Gb39BWdACdiqkBMajTMWpm-970-80.jpg

Tính năng mô phỏng vùng nét như lúc anh em dùng máy ảnh trong nhiều game là thứ anh em sẽ muốn điều chỉnh để có được tốc độ khung hình ổn định nhất. Nhưng nhiều lúc, nếu chơi những game FPS, ngắm bắn vào ngọn cỏ hay vật thể ở gần, depth of field ngay lập tức làm mờ mọi thứ ở xa. Cũng chân thực đấy, nhưng không cần thiết lắm. Đổi lại, với những game nhập vai hành động góc nhìn thứ 3, tính năng này sẽ có ích hơn, anh em nên giữ lại.

rfRWWtCwdtkUAveeYLFiNb-970-80.jpg

QUẢNG CÁO



Một hiệu ứng mô phỏng khác bắt chước cách những ống kính điện ảnh ngày xưa vận hành, những thứ ở viền khung hình bị lệch màu, tạo ra những mảng miếng sắc xanh sắc đỏ không lẫn vào đâu được. Đây là một cách để tạo ra tính điện ảnh cho những khung hình game, cùng lúc giấu đi những “góc chết” của mô hình vật thể trong thế giới ảo, chẳng hạn như răng cưa hay chất lượng texture thấp. Giờ mình mới thấy có duy nhất một trò chơi ứng dụng tốt tính năng này, vì nó phù hợp với tổng thể phong cách hình ảnh của game, đó là Cyberpunk 2077. Còn với những game khác, anh em cứ tắt Chromatic aberration đi cho tiện.


vZwf4KjkucGQNEZ3QHYyJZ-970-80.jpg

Bên cạnh dung lượng của texture bề mặt vật thể, cùng hiệu ứng mô phỏng cách ánh sáng chiếu lên màn chơi, thì những tính năng hiển thị hiệu ứng phản chiếu trên bề mặt nước hay những bề mặt bóng là thứ ngốn tài nguyên PC nhất. Hiện giờ có hai giải pháp cơ bản để làm điều này. Một là Screen Space Reflection. Và hai là ray tracing. Đương nhiên ray tracing sẽ chân thực và đẹp hơn, nhưng ngốn tài nguyên PC hơn rất nhiều. Còn trong khi đó, SSR nhẹ nhàng hơn, đổi lại là nếu vật thể không hiển thị trên màn hình, thì hình ảnh mô phỏng phản chiếu của nó trên các bề mặt cũng biến mất.

Với những cấu hình PC tầm trung, SSR vẫn là giải pháp ổn, và thậm chí như trong hình mô tả ở trên, anh em còn có thể giảm bớt chất lượng hình ảnh phản chiếu. Tổng thể khung hình nhìn vẫn đẹp nếu không soi quá kỹ, nhưng cùng lúc lại nhẹ gánh hơn nhiều cho cấu hình máy tính của anh em.

Tin xem thêm

5 tùy chỉnh đồ họa nên tắt hoặc giảm khi chơi game cho mượt

CÔNG NGHỆ
24/08/2025 16:39

5 tùy chỉnh đồ họa nên tắt hoặc giảm khi chơi game cho mượt

So sánh REDMI Note 15 Pro VS Redmi Note 14 Pro

CÔNG NGHỆ
24/08/2025 16:39

So sánh REDMI Note 15 Pro VS Redmi Note 14 Pro

Đo Game: Xiaomi 13 Pro

CÔNG NGHỆ
24/08/2025 16:38

Đo Game: Xiaomi 13 Pro

So sánh REDMI Note 15 VS Redmi Note 14

CÔNG NGHỆ
23/08/2025 09:32

So sánh REDMI Note 15 VS Redmi Note 14

So sánh Google Pixel 10 Pro Fold VS Google Pixel 9 Pro Fold

CÔNG NGHỆ
23/08/2025 09:31

So sánh Google Pixel 10 Pro Fold VS Google Pixel 9 Pro Fold

So sánh Google Pixel 10 Pro VS Google Pixel 9 Pro

CÔNG NGHỆ
23/08/2025 09:31

So sánh Google Pixel 10 Pro VS Google Pixel 9 Pro

Mở hộp trên tay Redmi 15: Pin 7.000 mAh, màn hình lớn 6.9 inch, tần số quét lên đến 144 Hz

CÔNG NGHỆ
23/08/2025 09:30

Mở hộp trên tay Redmi 15: Pin 7.000 mAh, màn hình lớn 6.9 inch, tần số quét lên đến 144 Hz

Hướng dẫn tạo video trộn AI chuyển động và biến mất trong khung hình quay thật

CÔNG NGHỆ
23/08/2025 09:28

Hướng dẫn tạo video trộn AI chuyển động và biến mất trong khung hình quay thật

Dòng ốp lưng TechWoven mới mà Apple đang thiết kế cho thế hệ iPhone 17

CÔNG NGHỆ
22/08/2025 11:37

dòng ốp lưng TechWoven mới mà Apple đang thiết kế cho thế hệ iPhone 17