Bạn có biết rằng “Trick or Treat” ban đầu vốn không liên quan gì đến kẹo hay không?

Vào thời Trung cổ ở châu Âu, những người nghèo sẽ đến gõ cửa từng nhà của những gia đình khá giả để xin những chiếc “bánh linh hồn” (soul cakes), những chiếc bánh ngọt nhỏ được trang trí thập tự giá, mang hàm ý khi ăn bánh thì đồng nghĩa những linh hồn trong bánh cũng sẽ được siêu thoát.
Ở Scotland và Ireland, những người trẻ tuổi sẽ thực hiện việc này, họ hoá trang và đến từng nhà nhưng thay vì giúp cầu nguyện, họ sẽ hát, đọc thơ hay thực hiện một số trò chơi khăm. Phần quà họ nhận được thông thường là các loại trái cây, hạt hoặc tiền xu.
Khi người Ireland di cư đến Mỹ mang theo phong tục Halloween. Ban đầu, người Mỹ vẫn tặng trái cây, bánh quy, hạt dẻ cho trẻ em gõ cửa vào đêm Halloween. Nhưng sau Thế chiến thứ 2, đường không còn bị hạn chế và các hãng kẹo Mỹ như Hershey’s, Mars, Nestlé bắt đầu quảng bá Halloween như “ngày hội của kẹo”. Vì ưu điểm vừa tiện, vừa rẻ, dễ chia, dễ bảo quản mà kẹo dần trở thành mặt hàng không thể thiếu của Halloween.