Bị 'hack' gần 3 tỷ đồng sau khi làm theo hướng dẫn của cán bộ công an dỏm

20/10/2024 09:41
Một người phụ nữ ở Hà Nội bị đánh cắp số tiền gần 3 tỷ đồng trong tài khoản ngân hàng trên điện thoại sau khi làm theo hướng dẫn cài đặt phần mềm dịch vụ công giả mạo do đối tượng tự xưng cán bộ công an gửi.


Công an quận Tây Hồ (Hà Nội) đang điều tra vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn mạo danh cán bộ công an yêu cầu cài đặt phần mềm dịch vụ công giả mạo.

Trước đó, cơ quan công an tiếp nhận tin trình báo của chị T (SN 1981, trú tại Tây Hồ, Hà Nội) về việc chị có nhận được điện thoại của một đối tượng giả danh cán bộ công an, yêu cầu chị cài đặt phần mềm dịch vụ công.

Tuy nhiên, sau khi làm theo hướng dẫn của đối tượng cài đặt phần mềm, chị T phát hiện tài khoản ngân hàng bị mất gần 3 tỷ đồng. Sau khi sự việc xảy ra, chị đã đến cơ quan công an trình báo.

Theo Công an TP Hà Nội, thủ đoạn trên đã được tuyên truyền rất nhiều nhưng vẫn có người dân sập bẫy.

Các đối tượng giả danh cán bộ công an gọi điện cho người dân thông báo căn cước công dân của họ bị lỗi trên hệ thống hoặc cần phải cập nhật dữ liệu dân cư, mã định danh, rồi yêu cầu người dân đến trụ sở làm việc.

Với lý do cần hoàn thiện gấp hồ sơ, đối tượng sẽ thúc ép để người dân phải khẩn trương tải phần mềm dịch vụ công giả mạo.

Sau khi cài đặt phần mềm giả mạo do các đối tượng cung cấp các tin nhắn, cuộc gọi đến máy điện thoại của nạn nhân sẽ được ứng dụng kiểm soát, ngầm chuyển về máy chủ do đối tượng quản lý, không hiển thị trên điện thoại của nạn nhân.

Nguy hiểm hơn, các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại di động từ xa, sau đó truy cập vào tài khoản, thực hiện việc chuyển tiền từ thông tin tài khoản ngân hàng và các ứng dụng thanh toán được lưu trên điện thoại.


Tin xem thêm

Bão Trà Mi hình thành phía Đông Philippines, dự báo vào Biển Đông

VĂN HOÁ XÃ HỘI
22/10/2024 11:44

Đêm qua, áp thấp nhiệt đới ở khu vực phía Đông Philippines đã mạnh lên thành bão Trà Mi (bão Trami). Hướng di chuyển của bão được dự báo đi vào Biển Đông.

Lễ hội Thiết kế sáng tạo 2024 với nhiều trải nghiệm di sản độc đáo

VĂN HOÁ XÃ HỘI
21/10/2024 11:06

Hàng loạt hoạt động văn hóa, nghệ thuật, du lịch, triển lãm thời trang, tọa đàm chuyên ngành... sẽ diễn ra trong khuôn khổ Lễ hội Thiết kế sáng tạo năm 2024 có chủ đề ...

Người dùng vẫn liên tục ‘dính bẫy’ lừa đảo trực tuyến không mới

VĂN HOÁ XÃ HỘI
21/10/2024 11:03

Lừa chiếm đoạt tài sản bằng việc dụ dỗ làm nhiệm vụ online có trả phí hay mạo danh nghệ sĩ, các tổ chức là những thủ đoạn lừa đảo trực tuyến không mới, song vẫn đang khiế...

Bị 'hack' gần 3 tỷ đồng sau khi làm theo hướng dẫn của cán bộ công an dỏm

VĂN HOÁ XÃ HỘI
20/10/2024 09:41

Một người phụ nữ ở Hà Nội bị đánh cắp số tiền gần 3 tỷ đồng trong tài khoản ngân hàng trên điện thoại sau khi làm theo hướng dẫn cài đặt phần mềm dịch vụ công giả mạo do ...

Giá cau vọt lên đỉnh rồi lao dốc: ‘Công thức’ lặp nhiều lần, nông dân 'hay quên'

VĂN HOÁ XÃ HỘI
20/10/2024 09:35

Giá cau bỗng nhiên tăng vọt, lên tới vùng đỉnh lịch sử rồi lại lao dốc đã thành “công thức”. Câu chuyện này cũng xảy ra với nhiều mặt hàng nông sản, nhưng nông dân lại mắ...

Biển Đông có thể đón bão vào tuần tới

VĂN HOÁ XÃ HỘI
19/10/2024 20:32

Dự báo khoảng ngày 23-25/10, trên Biển Đông có thể xuất hiện áp thấp nhiệt đới/bão, còn miền Bắc sẽ có đợt không khí lạnh.

Thời tiết ngày 19/10: Nhiều nơi trên cả nước có mưa dông

VĂN HOÁ XÃ HỘI
19/10/2024 07:38

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/10, do ảnh hưởng của không khí lạnh gây mưa rào, giông ở vùng núi và đồng bằng Bắc Bộ. Khu vực Nam Tây Nguyên v...

3 loại giấy phép lái xe không có thời hạn theo luật mới

VĂN HOÁ XÃ HỘI
19/10/2024 07:36

3 loại giấy phép lái xe không có thời hạn theo luật mới

Infographic: Các loại xe chịu phí/miễn phí trên đường cao tốc

VĂN HOÁ XÃ HỘI
18/10/2024 10:40

Infographic: Các loại xe chịu phí/miễn phí trên đường cao tốc