Nhà máy Willow Run: biểu tượng cho sức mạnh công nghiệp Hoa Kỳ trong Thế chiến II

28/08/2025 10:13
Nhà máy Willow Run: biểu tượng cho sức mạnh công nghiệp Hoa Kỳ trong Thế chiến II
Hoa Kỳ được chia thành một số khu vực có tên gọi gắn liền với cụm từ “vành đai" như Vành đai Mặt Trời, Vành đai Bắp và đặc biệt nhất là Vành đai Rỉ sét. Đây là khu vực quanh vùng Ngũ Đại Hồ mà trước kia là đầu não công nghiệp với trung tâm là thành phố Detroit. Ngày nay Detroit bị tụt hậu nhưng ít ai ngờ được ở đó từng hiện diện tổ hợp nhà máy đã làm nên một phần chiến thắng của Hoa Kỳ trong Thế chiến II: Willow Run.

Nhà máy này gắn liền với hình ảnh kinh điển đại diện cho sức mạnh công nghiệp của Hoa Kỳ thời chiến, với những chiếc oanh tạc cơ B-24 Liberator được sản xuất hàng loạt với tốc độ chóng mặt - điều mà không nước nào lúc đó bì nổi. Tuy nhiên vào cuối thập niên 1930, khi cuộc chiến sắp bùng phát thì họ chưa hề sẵn sàng để sản xuất lớn như vậy. Mới đầu Tổng thống Roosevelt yêu cầu sản xuất 10 ngàn máy bay mới nhưng sau khi nhiều nước Châu Âu thất thủ thì con số đó tăng lên 50 ngàn chiếc mỗi năm. Trước tình thế cấp bách đó, việc tận dụng năng lực sẵn có của các hãng sản xuất xe hơi là rất cần kíp.

Đầu năm 1941 giám đốc hãng Ford Motor là Sorensen đi khảo sát hoạt động của Consolidated Aircraft và thấy họ làm chiếc B-24 quá chậm. Nên ông đã đưa ra phương án đẩy nhanh tiến độ: tháo máy bay thành nhiều cụm nhỏ và ráp chúng trên một dây chuyền sản xuất ô tô, đồng thời Ford sẽ đảm nhiệm toàn bộ việc chế tạo chứ không chỉ làm linh kiện.
[​IMG]

Sau khi được quân đội Mỹ trao hợp đồng trị giá 200 triệu USD, Ford Motor liền xây khu phức hợp Willow Run tại ngoại ô Detroit vào tháng 4/1941. Nhà máy đi vào hoạt động cuối năm đó sau khoản rót vốn ban đầu 47 triệu USD, đồng thời một sân bay liền kề cũng được xây để máy bay lăn bánh thẳng ra đó và bay thử cho dễ. Tổ hợp này có hình chữ L ngược và trải rộng trên diện tích 325,16 ngàn mét vuông, với bề dài hơn 975 mét và nơi rộng nhất là 390 mét.



Các linh kiện thì được làm tại gần 1 ngàn nhà máy khác của Ford và chở đến Willow Run để lắp ráp. Bên trong nhà máy, sau khi các linh kiện chuyển tới thì họ sẽ lắp ráp cánh và đuôi một cách đồng thời ở các khu riêng, còn thân thì đặt giữa trục chính nhà máy và ráp ở đó. Sau khi chúng hoàn thành cùng một lúc thì cánh và đuôi được đẩy ra chỗ đặt sẵn phần thân để ghép thành phi cơ hoàn chỉnh. Cuối cùng người ta kiểm tra kỹ nó rồi nạp nhiên liệu, lăn ra sân bay liền kề để bay thử. Mọi khâu đều làm tuần tự, nhịp nhàng, liên hồi theo 1 chiều ra tới đường băng mà không có gì ngáng trở.

Mới đầu các máy bay được đặt thẳng nhưng sau đó người ta đặt chéo để tối ưu hoá không gian, “nhồi nhét” được nhiều chiếc hơn. Thời gian đầu thì tốc độ còn chậm, bời Ford phải chuẩn hoá lại mọi thứ, chuyển đổi từ quy trình ráp ô tô qua sao cho hợp với máy bay. Nhưng rồi mọi chuyện cũng đi vào nền nếp và vào năm 1944 cứ sau mỗi 63 phút họ đã làm xong một chiếc B-24, với đỉnh cao là làm ra 428 chiếc trong 1 tháng. Bên trong rất kín chẳng có cửa sổ nên phải chiếu sáng bằng 156 ngàn bóng đèn.

nha-may-san-xuat-may-bay-willow-run-detroit.jpg

Có lúc số người làm việc ở đây tăng vọt đến con số 42,5 ngàn và để duy trì lượng nhân lực đông đảo ấy thì Willion Run đã phát triền thành cả một thị trấn nhỏ, có bệnh viện, sân vận động và nhiều đoàn xe bus chở công nhân từ các nơi xung quanh tới. Nhiều người cùng gia đình còn được cấp chỗ ở khi làm việc tại đây. Thậm chí một lượng lớn phụ nữ còn thế chỗ các công nhân nam khi họ tham chiến.

Sản phẩm duy nhất ở đây là chiếc B-24 và từ năm 1942 đến 1945 đã có 8685 chiếc xuất xưởng. Ngoài ra loại máy bay này còn được sản xuất ở các nhà máy khác ở California, Texas và Oklahoma. Tuy nhiên sản lượng của Willow Run là lớn nhất, chiếm 47% tổng số chiếc B-24 từng được làm ra. Các phi công thậm chí còn túc trực ngay ở đó để chờ làm xong máy bay và ngủ trên 1300 giường xếp có sẵn. Khi chiếc B-29 thay thế B-24 vào cuối cuộc chiến, sản lượng B-24 giảm đi và đến giữa năm 1945 thì dừng hẳn.
may-bay-b24-liberator-duoc-hoan-thanh-tai-willow-run.jpg

Sau đó nhà máy được tập đoàn Kaiser-Frazer dùng để sản xuất ô tô từ năm 1947 đến 1953 cùng với lắp ráp 71 chiếc vận tải cơ C-119. Nhưng từ năm 1953 thì Willow Run rơi vào cuộc suy tàn chung của cả vùng Vành đai Rỉ sét. Sau khi được General Motors mua lại năm 1953, tình hình sản xuất sa sút dần và phải đóng cửa năm 2010. Ngày nay phần lớn nhà máy cũ không còn nữa và một phần của nó trở thành Bảo tàng Hàng không Michigan.

Tin xem thêm

Fun :) Vì sao Bác sĩ Alexandre Yersin đã sống tại Nha Trang trong gần nửa thế kỷ?

VĂN HOÁ XÃ HỘI
28/08/2025 10:10

Vì sao mà Bác sĩ Alexandre Yersin đã sống và làm việc tại Nha Trang trong gần nửa thế kỷ

Áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông giật cấp 9, di chuyển nhanh, đang mạnh thêm

VĂN HOÁ XÃ HỘI
28/08/2025 10:06

Sáng 28/8, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia vừa cập nhật tình hình áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông.

15 bức ảnh ấn tượng từ cuộc thi ảnh động vật hoang dã lần thứ 61

VĂN HOÁ XÃ HỘI
27/08/2025 08:55

15 bức ảnh ấn tượng từ cuộc thi ảnh động vật hoang dã lần thứ 61

Apple vừa chính thức gửi thư mời cho sự kiện đặc biệt, ra mắt dòng iPhone 17

VĂN HOÁ XÃ HỘI
27/08/2025 08:52

Apple vừa chính thức gửi thư mời cho sự kiện đặc biệt tiếp theo, dự kiến diễn ra vào 10 giờ sáng ngày 9/9 (giờ địa phương) tại Apple Park, California, tức là 0 giờ ngày 1...

Google Translate cập nhật mới, giúp việc du lịch dễ dàng hơn

VĂN HOÁ XÃ HỘI
27/08/2025 08:50

Google Translate cập nhật mới, giúp việc du lịch dễ dàng hơn

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 27/8

THỂ THAO
27/08/2025 08:49

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 27/8/2025 - Cung cấp lịch thi đấu bóng đá trong nước và quốc tế hấp dẫn đêm nay, rạng sáng mai.

Khuyến cáo di chuyển an toàn trong mưa ngập, giông, sét...

VĂN HOÁ XÃ HỘI
26/08/2025 17:40

Khuyến cáo di chuyển an toàn trong mưa ngập, giông, sét...

Bão số 5 gây mưa lớn kéo dài, nhiều địa phương ngập nặng và sạt lở đất

VĂN HOÁ XÃ HỘI
26/08/2025 17:35

Bão số 5 gây mưa lớn kéo dài, nhiều địa phương, gây ngập úng cục bộ, sạt lở đất và thiệt hại về tài sản.

Biển Đông sắp đón áp thấp nhiệt đới, có thể gây mưa dịp Quốc khánh 2/9

VĂN HOÁ XÃ HỘI
26/08/2025 17:30

Theo nhận định ban đầu của chuyên gia, Biển Đông khả năng xuất hiện áp thấp nhiệt đới vào những ngày cuối tháng 8, hướng vào đất liền và gây mưa trong dịp lễ 2/9.