Để có thể di chuyển ở tốc độ ... 18 - 20 km/h, chiếc "boongke" di động này cần đến một khối động cơ được thiết kế ngược từ động cơ V12 dành cho máy bay, dung tích lên đến 44,5 lít. 2 nguyên mẫu Maus được chế tạo thì một chiếc dùng động cơ xăng V12 công suất 1080 mã lực và một chiếc dùng động cơ diesel V12 công suất 1200 mã lực.

Thiết kế của chiếc Maus được đệ trình cho quốc trưởng Adolf Hitler vào tháng 6 năm 1942 và được ông phê duyệt. Dù vậy, chỉ có 2 nguyên mẫu V1 và V2 được chế tạo và dự án Maus được ra lệnh hủy bỏ vào năm 1944. Về sau Liên Xô đã thu được 2 nguyên mẫu không còn nguyên vẹn của Maus, chúng bị bỏ lại tại trường bắn Kummersdorf và bị phá hủy bằng thuốc nổ từ bên trong.
Không khó để hình dung tại sao dự án Maus bị hủy bỏ - nó quá phi thực tiễn. Maus quá nặng để có thể di chuyển bình thường chứ chưa nói đến việc đi qua những chiếc cầu. Tốc độ cũng quá chậm khiến nó khó có thể theo kịp bước tiến công của các lực lượng khác và trong tình huống phải rút lui, Maus cũng sẽ bị bỏ lại. Thêm vào đó, sẽ cực kỳ khó để vận chuyển Maus đến các vùng chiến sự khác nhau bởi nó quá cồng kềnh và nặng.
Hitler mang nỗi ám ảnh Wunderwaffe - "siêu vũ khí" nên chiếc Maus thỏa mãn những mong muốn cá nhân của ông về một chiếc xe tăng đột phá, hạng siêu nặng với hỏa lực và giáp vô địch. Tuy nhiên, Đức Quốc vào giai đoạn cuối thế chiến đã đối mặt với sự thiếu hụt về tài nguyên, chưa kể là tình thế đảo chiều khi quân đội Đức Quốc xã chuyển từ tấn công sang phòng thủ, nhu cầu về một chiếc xe tăng hạng nặng như Maus để càn quét chiến trường đã không còn mà thay vào đó là những chiếc xe tăng cơ động, đáng tin cậy hơn để phòng thủ trước quân Đồng Minh.