Porsche có còn sản xuất xe tăng?

08/08/2025 07:52
Porsche có còn sản xuất xe tăng?
Anh em có thể đã từng thấy đâu đó đoạn chat (thực tế là meme) thú vị này khi một người hỏi Porsche rằng liệu hãng có còn sản xuất xe tăng hay không? Thực ra Porsche từng thiết kế và chế tạo xe tăng, nổi tiếng là đằng khác và gần đây, có thông tin cho biết Porsche đang muốn quay trở lại thị trường quốc phòng và biết đâu trong tương lai, Porsche sẽ trả lời “Yes” cho câu hỏi trên.

Chúng ta biết đến Porsche ngày nay với cương vị là nhà sản xuất xe thể thao hạng sang của Đức và hiện thuộc sở hữu của tập đoàn Volkswagen. Thế nhưng trước khi sản xuất xe hơi dân sự, nhà sáng lập Ferdinand Porsche từng được bổ nhiệm đứng đầu Ủy ban xe tăng Đức và chịu trách nhiệm thiết kế nhiều phương tiện quân sự theo chỉ đạo của Đức Quốc xã.
Porsche Schwimmwagen.jpeg
Điển hình như Kubelwagen và Schwimmwagen - đây là 2 phiên bản quân sự của chiếc VW Beetle do Ferdinand Porsche thiết kế. Kubelwagen là xe vận tải quân sự hạng nhẹ trong khi Schwimmwagen là phương tiện đổ bộ (ảnh trên)

Ngoài ra, Ferdinand Porsche còn tham gia thiết kế nhiều mẫu xe tăng hạng nặng dù nhiều thiết kế không được sản xuất. Chẳng hạn như mẫu VK 45.01 (P) còn được gọi là Tiger P hay Porsche Tiger - phiên bản xe tăng “Con Cọp” nhằm cạnh tranh với Henschel & Son trong cuộc đua phát triển xe tăng hạng nặng 45 tấn, có thể lắp pháo 88 mm Kwk 36 L/56 - loại pháo tốc độ cao có nguồn gốc từ pháo phòng không 88 mm Flak 37 của quân đội Đức Quốc xã (Wehrmacht).



Porsche VK 45.01 (P).jpg
Thế nhưng Porsche mất hợp đồng vào tay Henschel là vì mẫu VK 45.01 (P) sử dụng hệ thống truyền động xăng - điện rất phức tạp và đòi hỏi nhiều đồng để sản xuất mà đồng lại khá khan hiếm, Đức Quốc xã muốn thì tập trung đồng để sản xuất động cơ diesel - điện dành cho đội tàu ngầm U-boat. Thiết kế của Henschel được chọn, đơn giản hơn với động cơ xăng V-12 của Maybach và trở thành mẫu Tiger I với hơn 1300 chiếc được sản xuất trong giai đoạn 1942 - 1944.

Chiếc "Con Voi" Elefant là chiếc xe được hỏi trong meme anh em thấy ở đầu bài. Đây là một loại pháo chống tăng tự hành hạng nặng, được sử dụng bởi lực lượng chống tăng Panzerjäger của quân đội Đức Quốc xã trong thế chiến II. Do trước đó Porsche đã sản xuất 100 khung thân của VK 45.01 (P) nhưng lại không thắng thầu Tiger I nên phần lớn khung thân này đã được tận dụng để chế tạo pháo chống tăng tự hành. Ban đầu phương tiện được đặt tên là Ferdinand, lấy theo tên của Ferdinand Porsche, về sau đổi tên thành Elefant.
Porsche Elefant.jpg
Elefant được trang bị pháo Pak 43 88 mm, nguyên bản là một loại pháo kéo chống tăng được phát triển bởi Krupp và là pháo chống tăng mạnh nhất của quân đội Đức Quốc xã trong thế chiến II. Do sử dụng lại khung gầm của VK 45.01 (P) nên pháo chống tăng Elefant cũng sử dụng hệ thống truyền động xăng - điện với 2 động cơ xăng Maybach HL120 TRM công suất mỗi động cơ 296 mã lực, 2 động cơ xăng này sẽ vận hành máy phát điện 500 kVA của Siemens-Schuckert từ đó cấp điện cho 2 mô-tơ điện 230 kW của Siemens. Mỗi mô-tơ cũng đóng vai trò đánh lái. Công nghệ truyền động này quá phức tạp đặt ra thách thức lớn khi bảo dưỡng trong khi hiệu suất lại không vượt trội, mức tiêu thụ nhiên liệu cao.
Porsche Elefant in Kursk.jpg
Trong trận đánh ở Kursk vào mùa hè năm 1943, Elefant lần đầu được triển khai với 89 chiếc được tung ra chiến trường và chúng rất hiệu quả khi tấn công các loại xe tăng hạng trung như T-34 hay đối đầu với súng chống tăng 76,2 mm của Liên Xô. Dù vậy, vấn đề chính mà Elefant gặp phải là các hỏng hóc cơ khí và bị vô hiệu hóa bởi mìn chống tăng. Trọng lượng nặng của "Con Voi" khiến việc kéo nó về sữa chửa trở nên bất khả thi. Quân đội Đức Quốc xã được trang bị xe kéo bánh xích bọc thép Bergepanzer IV - một biến thể của xe tăng Panzer IV và để kéo một chiếc tăng hạng nặng như Tiger I đã cần đến 3 chiếc Bergepanzer IV, đối với Elefant thì cần đến 5 chiếc liên kết với nhau. Kết quả là nhiều chiếc Elefant đã bị phá hủy trước khi bị bỏ lại chiến trường nhằm ngăn rơi vào tay Liên Xô.

Porsche Maus.jpg
Nổi tiếng nhất về thiết kế xe tăng của Porsche chính là chiếc "Con Chuột" Maus - một chiếc xe tăng khổng lồ, hạng siêu nặng, được thiết kế và chế tạo vào giai đoạn cuối của cuộc chiến. Maus nặng đến 190 tấn, dài 10 m, rộng 3,7 m và cao gần 4 m. Chiếc Maus còn có lớp giáp dày đến hơn 200 mm tại nhiều vị trí.

QUẢNG CÁO



Để có thể di chuyển ở tốc độ ... 18 - 20 km/h, chiếc "boongke" di động này cần đến một khối động cơ được thiết kế ngược từ động cơ V12 dành cho máy bay, dung tích lên đến 44,5 lít. 2 nguyên mẫu Maus được chế tạo thì một chiếc dùng động cơ xăng V12 công suất 1080 mã lực và một chiếc dùng động cơ diesel V12 công suất 1200 mã lực.

Porsche Maus 1.jpg
Thiết kế của chiếc Maus được đệ trình cho quốc trưởng Adolf Hitler vào tháng 6 năm 1942 và được ông phê duyệt. Dù vậy, chỉ có 2 nguyên mẫu V1 và V2 được chế tạo và dự án Maus được ra lệnh hủy bỏ vào năm 1944. Về sau Liên Xô đã thu được 2 nguyên mẫu không còn nguyên vẹn của Maus, chúng bị bỏ lại tại trường bắn Kummersdorf và bị phá hủy bằng thuốc nổ từ bên trong.

Không khó để hình dung tại sao dự án Maus bị hủy bỏ - nó quá phi thực tiễn. Maus quá nặng để có thể di chuyển bình thường chứ chưa nói đến việc đi qua những chiếc cầu. Tốc độ cũng quá chậm khiến nó khó có thể theo kịp bước tiến công của các lực lượng khác và trong tình huống phải rút lui, Maus cũng sẽ bị bỏ lại. Thêm vào đó, sẽ cực kỳ khó để vận chuyển Maus đến các vùng chiến sự khác nhau bởi nó quá cồng kềnh và nặng.
Porsche Maus 2.jpg
Hitler mang nỗi ám ảnh Wunderwaffe - "siêu vũ khí" nên chiếc Maus thỏa mãn những mong muốn cá nhân của ông về một chiếc xe tăng đột phá, hạng siêu nặng với hỏa lực và giáp vô địch. Tuy nhiên, Đức Quốc vào giai đoạn cuối thế chiến đã đối mặt với sự thiếu hụt về tài nguyên, chưa kể là tình thế đảo chiều khi quân đội Đức Quốc xã chuyển từ tấn công sang phòng thủ, nhu cầu về một chiếc xe tăng hạng nặng như Maus để càn quét chiến trường đã không còn mà thay vào đó là những chiếc xe tăng cơ động, đáng tin cậy hơn để phòng thủ trước quân Đồng Minh.
Leopard 1.jpg

Sau chiến tranh thế giới II, Porsche cũng tham gia phát triển mẫu tăng chủ lực Leopard 1 của Lực lượng vũ trang Đức (Bundeswehr) được thành lập sau này từ năm 1958. Leopard 1 là dự án xe tăng chiến đấu chủ lực thay thế cho những mẫu M47 và M48 Patton của Mỹ, được cấp cho Tây Đức. Trong một cuộc thi gồm 3 nhóm thiết kế của Đức và 1 nhóm của Pháp, nhóm của Porsche với mẫu Prototype II đã được chọn để phát triển thành Leopard 1 với hơn 6500 chiếc được sản xuất với nhiều biến thể và vẫn trong biên chế của quân đội nhiều quốc gia NATO.


Quantums Systems.jpg
Trở lại với meme thú vị trên, việc Porsche quay trở lại với ngành công nghiệp quốc phòng là điều đang xảy ra. Từ tháng 4 năm nay, Porsche Automobil Holding SE đã công bố ý định đầu tư đến 2 tỷ EUR vào ngành công nghiệp quốc phòng. Công ty đang muốn đa dạng hóa các danh mục đầu tư của mình ngoài xe hơi, giảm sự phụ thuộc vào thị trường xe hơ và tận dụng các cơ hội tăng trưởng mới. Công ty đang muốn đầu tư vào công nghệ máy bay không người lái và đã đổ tiền vào Quantum Systems - một công ty khởi nghiệp của Đức chuyên phát triển và sản xuất drone lưỡng dụng. Hướng đầu tư này cũng cho thấy tính thức thời của Porsche dựa trên những gì đang xảy ra tại chiến trường Ukraine. Trong giai đoạn đầu, Porsche sẽ chú trọng đầu tư thay vì sản xuất trực tiếp, vậy nên ít có khả năng Porsche trở lại sản xuất xe tăng.

Tin xem thêm

Áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6, giật cấp 8 vừa hình thành trên Biển Đông

VĂN HOÁ XÃ HỘI
08/08/2025 07:42

Sáng sớm nay (8/8), vùng áp thấp trên khu vực bắc Biển Đông đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới. Trong khoảng 48 giờ tới, áp thấp nhiệt đới sẽ suy yếu dần ...

Đi tham quan ASUS Exclusive Store đầu tiên tại TP.HCM

VĂN HOÁ XÃ HỘI
07/08/2025 08:15

Đi tham quan ASUS Exclusive Store đầu tiên tại TP.HCM

Nhiều nước ghi nhận mức nhiệt cao chưa từng thấy trong lịch sử: Vòng lặp nguy hiểm

VĂN HOÁ XÃ HỘI
07/08/2025 08:12

Những ngày đầu tháng 8 này, nhiều nước trên thế giới từ châu Âu, châu Á đến Trung Đông một lần nữa ghi nhận mức nhiệt cao chưa từng thấy trong lịch sử.

REVIEW bóng đá sang Pickleball của newbie – Một cú rẽ thú vị

THỂ THAO
06/08/2025 09:17

REVIEW bóng đá sang Pickleball của newbie – Một cú rẽ thú vị

Chuyên gia: Nắng nóng hiếm gặp, 20 trạm vượt kỷ lục nhiệt độ trong tháng 8

VĂN HOÁ XÃ HỘI
06/08/2025 09:11

Theo chuyên gia, đợt nắng nóng vừa qua có mức nhiệt hiếm gặp, 20 trạm khí tượng ghi nhận nhiệt độ cao nhất ngày vượt kỷ lục lịch sử từng quan trắc được vào tháng 8.

Ngày 5 tháng 8 là ngày ngắn nhất năm 2025

VĂN HOÁ XÃ HỘI
05/08/2025 08:32

Ngày 5 tháng 8 là ngày ngắn nhất năm 2025

Trên tay đồ chơi tên lửa đạp chân

VĂN HOÁ XÃ HỘI
05/08/2025 08:30

Trên tay đồ chơi tên lửa đạp chân

'Vòm nhiệt' là gì và vì sao nó khiến nắng nóng khắc nghiệt hơn?

VĂN HOÁ XÃ HỘI
05/08/2025 08:20

Hiện tượng “vòm nhiệt” khiến khí nóng bị mắc kẹt và ngày càng dữ dội. Từ Tây Ban Nha đến Hà Lan, nền nhiệt vượt ngưỡng 40°C và nguy cơ cháy rừng tăng vọt.

Apple đã chạm cột mốc bán ra 3 tỷ chiếc iPhone

VĂN HOÁ XÃ HỘI
04/08/2025 08:46

Apple đã chạm cột mốc bán ra 3 tỷ chiếc iPhone