
Đơn vị nghiên cứu thị trường Appfigures vừa đưa ra những số liệu thống kê thị trường game di động toàn cầu 2024. Trong năm ngoái, mặc dù số lượng lượt tải xuống và số lượng trò chơi được phát hành mới trên nền tảng di động giảm, nhưng người chơi game mobile đã tăng chi tiêu lên 4%, làm nổi bật sự thu hẹp của ngành công nghiệp về một số ít tựa game khổng lồ chiếm lĩnh hầu hết thời gian của người dùng.
Theo dữ liệu từ Appfigures, những tựa game mới đạt cột mốc doanh thu 1 triệu đô la đầu tiên nhanh hơn bao giờ hết, trung bình chỉ mất 106 ngày. Nhưng sự cạnh tranh từ các tựa game trường tồn đã khiến số lượng những tựa game nổi bật như vậy ít đi so với trước đây. Chỉ có 399 trò chơi mới đạt được ngưỡng đó, và tổng số lượng trò chơi phát hành giảm 43% vào năm 2024, theo các nhà nghiên cứu.
Ngành công nghiệp game đang gặp khó khăn trong việc xây dựng một mô hình kinh tế bền vững, với nhiều nhà xuất bản và studio gần đây đã hủy bỏ dự án và cắt giảm nhân sự sau khi giai đoạn bùng nổ giải trí do đại dịch thúc đẩy suy yếu. Chi phí ngày càng tăng để phát triển và quảng bá các tựa game mới đã làm chậm tốc độ đầu tư và khiến các nhà sản xuất console như Nintendo và Microsoft lần đầu tiên phải công bố giá bán lẻ 80 USD cho một bản trò chơi điện tử bán ra thị trường.
Trên thế giới ứng dụng di động, Tencent Holdings kiếm được doanh thu cao gấp khoảng bốn lần so với nhà phát hành game lớn thứ hai là Scopely Inc., chủ quản là Savvy Games Group của Saudi Arabia, nhà phát triển tác phẩm Monopoly Go!.
Trên thế giới, Tencent đã quá quen thuộc với những tựa game quen thuộc Honor of Kings (với phiên bản điều chỉnh lại với hệ thống tướng khác, tên là Arena of Valor - Liên Quân Mobile) và Peacekeeper Elite (PUBG Mobile). Cả hai cái tên ấy đều nằm trong top 4 tựa game có doanh thu cao nhất toàn cầu năm 2024.
Hầu hết các trò chơi sinh lời và được tải xuống nhiều nhất trong năm đều là những tựa game mobile lâu đời. Bằng chứng là những game mới phát hành chính thức trong năm 2024 chỉ chiếm chưa đầy 4 tỷ USD trên tổng số 65.7 tỷ USD thị trường chi tiêu cho game mobile năm 2024.
Trong số đó, tám tựa game có nguồn gốc từ nhà phát triển Trung Quốc, bao gồm Zenless Zone Zero của Mihoyo, và hai tựa game đến từ Nhật Bản.
Các nhà nghiên cứu của Appfigures cho biết, các nhà phát triển đang tìm kiếm một phần trong ngành công nghiệp đang phải nỗ lực để giữ chân người chơi hiện tại và thu hút những người mới. Một chiến lược là sử dụng quảng bá chéo và sử dụng hình ảnh và thương hiệu từ các hình thức giải trí khác.
“Sự hợp tác giữa các trò chơi di động và các thương hiệu lớn từ phim ảnh, truyện tranh và thời trang không còn là điều gì mới. Nhưng trong các trò chơi trực tuyến nhiều người chơi và dịch vụ trực tuyến, chúng đã tỏa sáng, thúc đẩy cả việc thu hút người chơi và chi tiêu,” theo báo cáo của Appfigures. “Việc kiếm tiền thông qua các sự kiện thương hiệu đã trở nên tinh vi hơn theo thời gian và hiện là một chiến lược cốt lõi trong các tựa game hàng đầu.”
Người chơi từ Mỹ tiếp tục là những người có giá trị nhất trên thế giới, khi họ chi trung bình 6.43 USD cho mỗi lượt tải xuống, trên cả thiết bị iPhone và Android, cao hơn bốn lần so với mức trung bình toàn cầu là 1.52 USD cho mỗi lượt tải xuống. Cả hai con số đều tăng 11%, nhấn mạnh xu hướng chung về việc chi tiêu gia tăng, nhưng số lượng cái tên thành công thì lại giảm.