Tokyo không trồng chuối, nhưng tại sao đặc sản lại là món bánh chuối

14/08/2025 09:43
Tokyo không trồng chuối, nhưng tại sao đặc sản lại là món bánh chuối
Không biết anh em có còn nhớ không, nhưng đã từng có một giai đoạn mà bánh chuối Nhật Bản(Tokyo Banana) rất nổi tiếng, đến mức mà nó trở thành một quà tặng phổ biến của du khách mỗi khi họ đến Tokyo, Nhật Bản, bên cạnh Kitkat. Hàng năm, hàng trăm nghìn hộp bánh chuối vẫn được bán ở các điểm du lịch và khắp thành phố Tokyo. Nhưng rõ ràng Tokyo còn không có một cây chuối nào mà tại sao bánh chuối lại là món đặc sản của thành phố này?
tokyo-banana-5.jpg

Không giống như nhiều món ăn ở Nhật, thường được làm từ các nguyên liệu địa phương và ngành nghề truyền thống kéo dài hàng thiên niên kỷ, như mì udon, trà xanh hay kẹo yuzu, bánh Tokyo Banana hoàn toàn ra đời vì mục đích thương mại.

Chuyện là vào TK 20, khi Tokyo phát triển thành một siêu đô thị, mở cửa cho du khách từ khắp nơi trên thế giới đến tham quan, Tokyo vẫn không có không có món đặc sản “chỉ riêng Tokyo mới có”.
0.jpg



So sánh với Kyoto, thủ đô của Nhật Bản từ TK 8 đến TK 19 thì khác hẳn. Kyoto có một nhà hàng đã làm mì soba từ kiều mạch trồng tại địa phương từ năm 1702, hay các cửa hàng với truyền thống bán trà xanh trăm tuổi.

Nhà sản xuất đồ ăn nhẹ Nhật Bản Grapestone nhận thấy khoảng trống đó và quyết định tạo ra một sản phẩm dành riêng cho Tokyo để tiếp thị nó như một đặc sản địa phương.

“Tokyo là nơi tập trung của rất nhiều người đến từ khắp Nhật Bản và dần nơi đây trở thành quê hương của họ. Vì thế chúng tôi quyết định tạo ra một món quà lưu niệm Tokyo mà tất cả người Nhật đều cảm thấy quen thuộc và hoài niệm. Đó chính là chuối. Chuối là hương vị của những sản phẩm cao cấp và hàng hoá nhập khẩu dành cho người cao tuổi. Đối với những người trẻ tuổi, đó là hương vị của những kỷ niệm vui vẻ khi họ thường mang chuối theo trong những chuyến đi dã ngoại.” - Đại diện Grapestone chia sẻ.

tokyo-banana-9.jpg

Vào thời điểm ấy, chuối là món xa xỉ, chỉ những người giàu hoặc có bạn bè từ nước ngoài mang về mới được thưởng thức. Chính sự hiếm có đó đã khiến bánh chuối trở thành món quà lưu niệm lý tưởng. Và thế là những chiếc bánh bông lan hình quả chuối, nhân kem vị chuối ra đời.
tokyo-banana-2.jpg

Tokyo Banana là một ví dụ tiêu biểu cho văn hoá Omiyage - tên gọi của một truyền thống ở Nhật Bản, đó là việc những người vừa đi du lịch mua quà, thường là những món ăn được về tặng cho bạn bè, gia đình và đồng nghiệp của họ.

Không giống như các nước phương Tây, nơi du khách trở về có thể mang theo một chiếc nam châm hoặc áo phông để tặng cho bạn bè, người thân. Omiyage thường chỉ thứ gì đó có thể ăn hoặc uống được ngay sau khi người mua trở về.

QUẢNG CÁO



Theo logic đó mà quà tặng của người Nhật thường là các sản phẩm thực phẩm chỉ đến từ một vùng miền, đặc sản của vùng đó, ví dụ như muối từ đảo Okinawa, Matcha từ Kyoto và bánh táo từ tỉnh Aomori.

tokyo-banana-4.jpg

Tuy nhiên, Omiyage nhìn chung vẫn là truyền thống của Nhật Bản, trong khi thị trường lớn nhất của Tokyo Banana là du khách nước ngoài, chứ không phải du khách nội địa, một kết quả mà công ty Grapestone cho biết là có chủ đích.

Grapestone chia sẻ họ đã được mời mở cửa hàng bán lẻ tại sân bay Haneda vào những năm 1990, điều này đã thúc đẩy họ tạo ra món Tokyo Banana ngay từ đầu.
tokyo-banana-8.jpg

Với thương hiệu Tokyo và tên sản phẩm được viết rõ ràng bằng tiếng Anh, Tokyo Banana nhanh chóng gắn liền với thành phố cùng tên của mình và trở thành món đặc sản mà hầu hết du khách nước ngoài nào khi đến Nhật cũng đều mua về để tặng.


tokyo-banana-7.jpg

Những năm gần đây, Grapestone đang nỗ lực để Tokyo Banana trở nên thân thiện với người dân địa phương hơn. Bằng cách tung ra các hương vị mới như chanh, sakura, mật ong và kết hợp với một số nhân vật nổi tiếng như Pikachu, Chiikawa, Hello Kitty và Doraemon,.., Ngay cả Kit Kat cũng có hương vị Tokyo Banana.

Vào năm 2022, khi Tokyo Banana mở cửa hàng bên trong ga Tokyo, họ đã tạo ra một hương vị mới, lần này là món bánh mì cà ri được làm từ thịt heo và thịt bò hầm với hành tây, kem béo và chuối xay nhuyễn.
tokyo-banana-14.jpg

Grapestone không tiết lộ chính xác số lượng bánh Tokyo Banana mà họ bán được trong một năm. Thay vào đó, Grapestone lại cho biết Tokyo Banana là món quà phổ biến nhất của Tokyo.

Jeff Lui, một người Canada đang sống ở Nhật Bản cho biết Tokyo Banana đã được tiếp thị xuất sắc cho du khách quốc tế. "Gần như ai trở về từ Nhật cũng sẽ mang theo vài hộp về làm quà.”

Tin xem thêm

Infographic: Iceland, Ireland và New Zealand là 3 nơi hòa bình nhất thế giới

VĂN HOÁ XÃ HỘI
10/12/2025 13:47

Infographic: Iceland, Ireland và New Zealand là 3 nơi hòa bình nhất thế giới

Có thể bạn chưa biết: trò chơi kéo co ở VN là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại

VĂN HOÁ XÃ HỘI
10/12/2025 13:44

Có thể bạn chưa biết: trò chơi kéo co ở VN là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại

Đây là logo mới trên xe BMW, bắt đầu với chiếc 2026 iX3

VĂN HOÁ XÃ HỘI
10/12/2025 13:42

Đây là logo mới trên xe BMW, bắt đầu với chiếc 2026 iX3

Thống nhất 1 bộ sách giáo khoa, miễn phí cho tất cả học sinh

VĂN HOÁ XÃ HỘI
10/12/2025 13:41

Sáng 10/12, Quốc hội thông qua quy định miễn phí sách giáo khoa cho học sinh, đồng thời thống nhất sử dụng một bộ sách giáo khoa từ 1/1/2026.

iPhone 16 bán chạy nhất toàn cầu quý 3/2025

VĂN HOÁ XÃ HỘI
09/12/2025 13:44

iPhone 16 bán chạy nhất toàn cầu quý 3/2025

SEA Games 33: Hé lộ 'bí mật cuối cùng' của màn thắp đuốc chưa từng có

THỂ THAO
09/12/2025 13:39

Tối nay 9/12, sân vận động Rajamangala ở thủ đô Bangkok sẽ trở thành tâm điểm của khu vực khi SEA Games 33 chính thức khai mạc, đánh dấu sự trở lại đầy tính biểu tượng củ...

Khám phá 2 chiếc điện thoại nội địa của Triều Tiên và cách người dùng trải nghiệm di động

VĂN HOÁ XÃ HỘI
08/12/2025 09:37

Khám phá 2 chiếc điện thoại nội địa của Triều Tiên và cách người dùng trải nghiệm di động

Áp thấp nhiệt đới hình thành, vùng biển Đà Nẵng đến Đắk Lắk có gió giật cấp 7-8

VĂN HOÁ XÃ HỘI
08/12/2025 09:33

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông, trong ngày và đêm 8/12, vùng biển từ Đà Nẵng đến Đắk Lắk có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7-8; biển động, sóng cao 3...

Chuỗi cửa hàng tiện lợi Nhật "bán" chỗ đậu xe ngủ qua đêm chỉ 20 USD một đêm

VĂN HOÁ XÃ HỘI
07/12/2025 14:45

Chuỗi cửa hàng tiện lợi Nhật "bán" chỗ đậu xe ngủ qua đêm cho khách du lịch, chỉ 20 USD một đêm