Microsoft sẽ dừng chính sách chiết khấu theo số lượng đối với Microsoft 365

25/08/2025 21:00
Microsoft đã vừa công bố sẽ dừng chính sách chiết khấu theo số lượng đối với giấy phép Microsoft 365

Microsoft đã vừa công bố sẽ dừng chính sách chiết khấu theo số lượng đối với giấy phép Microsoft 365và các dịch vụ, phần mềm trực tuyến khác như Azure và Dynamics 365 kể từ ngày 1 tháng 11 năm nay. Khối doanh nghiệp lớn, tập đoàn (Enterprise) sẽ bị ảnh hưởng bởi quyết định này, chi phí bản quyền Microsoft dự kiến tăng thêm từ 6 đến 12%.

Thông tin điều chỉnh giá này được công bố ngay sau khi công ty chốt quý 4 của năm tài khóa 2025 kèm với dự đoán doanh thu tổng của công ty trong năm tài khóa tiếp theo sẽ tăng ở mức 2 con số.

Trong một bài đăng trên blog chính thức, Microsoft đưa ra lý do cho việc điều chỉnh mức giá, kết thúc chính sách chiết khấu là nhằm phát triển mô hình định giá nhất quán cho các dịch vụ như Azure đồng thời tăng cường tính minh bạch xuyên suốt các kênh bán hàng. Giới phân tích ngược lại cho rằng đây là động thái chiến lược để Microsoft tăng lợi nhuận và bù đắp cho chi phí đầu tư cơ sở hạ tầng AI.

Bắt đầu từ ngày 1 tháng 11 tới đây, tất cả các dịch vụ trực tuyến của Microsoft sẽ được bán theo mức giá tương ứng với giá niêm yết trên Microsoft.com.
Microsoft 365 E3.jpg


Sự thay đổi này sẽ tác động đến các doanh nghiệp đang được hưởng mức giá chiết khấu theo cấp độ A, B, C và D và mua giấy phép qua hợp đồng EA(Enterprise Agreement) - thỏa thuận cấp phép số lượng lớn, dài hạn (3 năm). Các cấp và mức chiết khấu được Microsoft chia như sau:

A - Doanh nghiệp có từ 500 đến 2399 người dùng/thiết bị, mức chiết khấu ~15% so với giá niêm yết;
B - 2400 đến 5999 người dùng/thiết bị, mức chiết khấu đến 20% so với giá niêm yết;
C - 6000 đến 14.999 người dùng/thiết bị, mức chiết khấu 25 - 35% so với giá niêm yết;
D - Trên 15.000 người dùng/thiết bị, mức chiết khấu 40 - 45% so với giá niêm yết.

Ngoài ra, mức giá mới cũng được áp dụng với hợp đồng MPSA (Microsoft Products and Services Agreement). Nếu như EA thường dành cho các doanh nghiệp lớn và siêu lớn thì MPSA hướng đến nhóm doanh nghiệp vừa và lớn với trên 250 người dùng/thiết bị. MPSA là dạng hợp đồng không thời hạn, mỗi phòng ban sẽ có thể tạo tài khoản mua hàng riêng nhưng vẫn được hưởng chiết khấu dựa trên tổng giấy phép đã mua của tổ chức.

EA vs CSP.jpg
Như vậy có thể hình dung Microsoft sẽ "cào bằng" về giá, không còn trợ giá dựa trên số lượng như trước đây. Jay Cuthrell - giám đốc sản phẩm tại NexusTek - một đối tác của Microsoft cho biết khách hàng sẽ chứng kiến mức giá tăng từ 6 - 12%. Giá mới sẽ được áp dụng khi khách hàng gia hạn hoặc mua thêm các dịch vụ mới kể từ ngày 1 tháng 11 năm nay. Vì vậy doanh nghiệp nếu đang mua giấy phép theo hợp đồng EA hay MPSA nên tranh thủ gia hạn trước khi giá mới được áp dụng.

Hiện tại Microsoft chỉ áp dụng giá mới với hợp đồng EA và MPSA nên doanh nghiệp có thể linh hoạt mua giấy phép từ các nhà cung cấp hay đại lý của Microsoft theo mô hình CSP. CSP cho phép doanh nghiệp mua thuê bao theo tháng hay năm, không cam kết dài hạn như EA và giá có thể chiết khấu tùy theo nhà cung cấp.

Microsoft cũng lưu ý là giá đối với các phần mềm cài đặt tại chỗ (on-premise) như các bộ Office tiền 365 như Professional Plus, Standard, Windows Server, Exchange Server, ... sẽ không thay đổi.

QUẢNG CÁO


Tăng trưởng giấy phép thương mại (commercial seat growth trong đó 1 seat là 1 license cấp cho một người dùng hoặc một thiết bị) - thước đo số lượng giấy phép mà khách hàng mua cho nhân viên, đã ở mức dưới 10% kể từ năm 2023. Microsoft đang đặt mục tiêu tạo ra nhiều doanh thu hơn trên mỗi giấy phép bằng cách bán thêm các tiện ích bổ sung như Copilot và nâng cấp (upsell) người dùng sang các gói đắt tiền hơn, chẳng hạn như từ M365 Standard lên M365 Business.

Microsoft điều chỉnh giá cũng là để mở rộng doanh thu từ mảng này bởi theo báo cáo tài chính năm tài khóa 2025, hầu hết lợi nhuận hoạt động 128,5 tỷ đô của Microsoft đến từ mảng Productivity & Business Processes và 73% doanh thu trong phân khúc này từ các sản phẩm thương mại và dịch vụ đám mây Microsoft 365.

Với vị thế thống trị trên thị trường phần mềm năng suất dành cho doanh nghiệp, việc Microsoft điều chỉnh giá vẫn không khiến các khách hàng quay lưng. Adam Mansfield đến từ công ty tư vấn UpperEdge cho biết một số khách hàng vẫn đồng ý chi thêm tiền cho Microsoft để tiếp tục sử dụng các ứng dụng của hãng thay vì tìm giải pháp thay thế. Tuy nhiên, họ cũng có thể giảm chi tiêu ở các lĩnh vực khác trong hệ sinh thái của Microsoft chẳng hạn như Azure.

Tin xem thêm